Sport

ลีกยอดนิยม!บุนเดสลีกาให้แข้งเอเชียบู๊มากสุด-แฟนบอลเข้าสนามมากสุด

บุนเดสลีกา เยอรมนี ออกเอกสารเปิดเผยข้อมูลเด็ด ลีกสูงสุดเมืองเบียร์คือแหล่งที่เปิดโอกาสให้นักเตะเอชียไปโชว์ฝีเท้ามากที่สุดเหนือ 4 ลีกใหญ่ยุโรปในช่วงกว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา หรือนับตั้งแต่ปี 1998

Bundes1
ภาพจาก : https://bundesliga.com

นักเตะจากเอเชีย มีโอกาสได้ไปโชว์ฝีเท้าเต็มที่ในบุนเดสลีกา จากการเปิดเผยของทางลีกสูงสุดเยอรมนี ทั้งในส่วนของการลงสนามรวมกันมากที่สุด และยิงประตูรวมกันมากที่สุด เหนือ 4 ลีกยักษ์ใหญ่ทั้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี, ลีก เอิง ฝรั่งเศส และ ลา ลีกา สเปน รวมกันเสียอีก

รายงานอ้างอิงจากการทำสถิติของหน่วยงานดัง อ็อปต้า สปอร์ตส์ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 1998 เปิดเผยว่า บุนเดสลีกา มีโอกาสได้ต้อนรับนักเตะจากเอเชีย 64 คน ซึ่งลงสนามรวม 3,926 นัด และพังตาข่ายรวม 472 ประตู

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 1998 มีผู้เล่นจากเอเชียไปลุยลีกเมืองเบียร์ ทั้งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (กัมพูชา, ฟิลิปปินส์), เอเชียกลาง (ทาจิกิสถาน), เอเชียตะวันตก (อิหร่าน, เลบานอน), เอเชียตะวันออก (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีเนือ และเกาหลีใต้) โดยมีแข้งที่ก้าวขึ้นไปเป็นซูเปอร์สตาร์อาทิ มาโกโตะ ฮาเซบะ อดีตกัปตันทีมชาติญี่ปุ่น และผู้เล่นยอดเยี่ยมเอเชียปี 2018 รวมถึง คู แจ โชล อดีตกัปตันทีมชาติเกาหลีใต้ และ เสิ้น เจียยี่ ตำนานลูกหนังจีน

ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา นักเตะเอเชียที่ลงเล่นในยุโรปมากสุดสี่จากห้าอันดับแรก ล้วนมาจากบุนเดสลีกา ทั้ง ฮาเซเบะ, เมห์ดี้ มาห์ดาวิเคีย, วาฮิด ฮาชีเมียน, คู แจ โชล โดยทั้งสี่คน ลงเล่นรวมเกือบ 1,000 นัด และตัวเลขกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ ฮาเซเบะ (ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต) และ คู แจ โชล (เอาก์บวร์ก) ยังค้าแข้งอยู่ในปัจจุบัน

Bundes3
ภาพจาก : https://bundesliga.com

นอกจากนี้ CIES Football Observatory ได้ทำการสำรวจข้อมูลของฟุตบอลลีกทั้งหมด 51 ลีกจาก 42 ประเทศ พบว่าบุนเดสลีกามีสถิติจำนวนผู้เข้าชมในสนามสูงสุด เฉลี่ยแล้ว 43,302 คนต่อเกมในช่วงเวลาระหว่างปี ค.ศ. 2013-2018 ตามด้วยพรีเมียร์ลีก อังกฤษมาเป็นอันดับ 2 ด้วยจำนวนผู้ชมเฉลี่ย 36,675 คน ส่วนอันดับที่ 3 คือ ลาลีกา สเปน (27,381 คน)

โดยโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คือทีมที่มีผู้เข้าชมเกมการแข่งขันเฉลี่ยสูงสุดทะลุ 80,000 คน นอกจากนี้สโมสรชาลเก้,ฮัมบูร์ก และ สตุ๊ตการ์ท เป็นสโมสรจากเยอรมนีที่ติดท็อป 9 สโมสรมีจำนวนผู้ชมในเกมเฉลี่ยสูงสุดอีกด้วย

เท่านั้นไม่พอ บุนเดสลีกา 2 หรือลีกรองของเยอรมนียังติดอันดับท็อป 10 ของลีกที่มีผู้เข้าชมสูงสุดในโลกอีกด้วย ถือเป็นลีกรองที่มีจำนวนผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก

Avatar photo