Sport

เมืองทองเซ็น ‘ยูน จอง ฮวาน’ 1 ปีบวกออปชั่น

เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ดบรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญา ยูน จอง ฮวาน โค้ชชาวเกาหลีใต้เข้ามาคุมทีมด้วยสัญญา 1 ปีพร้อมออปชั่นต่อสัญญาได้ พร้อมเปิดตัวแม่ทัพคนใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมาที่ เอสซีจี สเตเดี้ยม

scg

“บิ๊กเป้” รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสร เปิดเผยว่า “สถานการณ์ที่เราเผชิญอยู่เป็นอะไรที่ยากพอสมควร แต่เชื่อว่าด้วยคุณภาพทีมและโค้ช จะทำให้เรากลับสู่เส้นทางได้”

“เราติดตามดูเขามานานพอสมควร อย่างที่บอกตอนแรกว่าทางสโมสรต้องการกุนซือที่เป็นโค้ชยุคใหม่ และประสบความสำเร็จ ซึ่งเขาเองผ่านการเป็นผู้เล่นทีมชาติเกาหลีใต้ อยู่ในชุดฟุตบอลโลก 2002 เริ่มต้นอาชีพโค้ชหลังการรีไทร์เป็นนักเตะ เคยเป็นโค้ชที่ผ่านการแก้เกมยากๆ กับสโมสรอย่าง ซางัน โทสุ, อุลซาน ฮุนได และ เซเรโซ โอซาก้า”

“นอกจากนี้เขายังมีมีคาแรคเตอร์ที่สุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน ตั้งแต่ครั้งแรกที่เราได้เจอกัน แต่แฝงไปด้วยความเด็ดขาด ส่วนในเรื่องสัญญาของเขานั้น จะอยู่จนจบซีซั่นนี้ แต่เราเองพร้อมที่จะต่อสัญญาในระยะยาว จึงขอต้อนรับโค้ชคนใหม่ ยูน จอง ฮวาน สู่สโมสร”

ขณะเดียวกันผู้อำนวยการสโมสร เอสซีจี เมืองทองฯ ยังบอกอีกว่า “ความคาดหวังโค้ชที่สโมสรเราตั้งไว้ คงไม่กำหนดว่าจะออกมาอย่างไรบ้าง แต่เราจะให้โค้ชได้ทำงานกับนักเตะเรื่อยๆจนระยะยาวครับ ทางสโมสรพร้อมซัพพอร์ตทุกเรื่อง ทั้งในด้านทีมงานอย่างเช่น จากนี้ก็จะมีผู้ช่วยมาก่อนและทีมงานสตาฟฟ์โค้ชตามมา”

ขณะที่ ยูน จอง ฮวาน กุนซือคนใหม่เอสซีจี เมืองทองฯ เผยถึงการที่เลือกทีมนี้ว่า “ปีที่ผ่านมาหลังจากออกจาก เซเรโซ่ โอซาก้า ผมเองกำลังจะไปเรียนโค้ชต่อที่ยุโรป แต่มีข้อเสนอจาก เอสซีจี เมืองทองฯ เข้ามา มันเหมือนกับมีแรงดึงดูดให้น่าสนใจในการมาที่นี่ไม่น้อยจริงๆ”

“อาจจะเป็นเพราะว่า ด้วยการที่ผมรู้จักทีมนี้ก่อนหน้านี้อยู่แล้ว จึงคิดว่าขอระงับการเรียนโค้ชที่ยุโรปไว้ก่อน ซึ่งผมมั่นใจกับสโมสรนี้ว่าน่าจะทำงานร่วมกันได้ดีแน่นอน ผมมาที่ เอสซีจี เมืองทองฯ เพื่อต้องการพาทีมกลับมาสู่หัวตารางอย่างที่พวกเขาเป็น เรามีระยะเวลาไม่มากในการทำทีม แต่ผมเองต้องขอเข้าใจทีมกับนักเตะเสียก่อน ผมจะต้องรวมทีมกลับมาให้เหมือนเดิมนั่นคืองานลำดับแรกที่ผมต้องทำ ซึ่งคิดว่าตอนนี้ทีมไม่ได้แย่ที่สุด จึงเชื่อว่าจะกลับมาได้”

สำหรับแม่ทัพโสมขาวรายนี้จะเป็นกุนซือต่างชาติ ที่เป็นชาวเอเชียคนแรก ในประวัติศาสตร์ของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และเป็นเทรนเนอร์ชาวต่างชาติคนที่ 10 ตามประวัติศาสตร์สโมสร โดย”ยูน จอง ฮวาน” เริ่มต้นอาชีพโค้ชกับทีมเยาวชนของสโมสรซางัน โทสุในปี 2008 จากนั้นปี 2009-2010 ขึ้นมาเป็นผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่ กระทั่ง มกราคม 2011 ขึ้นมาเป็นกุนซือใหญ่ พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์ เจ ทู ก้าวขึ้นมาเล่นใน เจ ลีก ซีซั่น 2012 นับเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรในปี 1999

ผลงานกับ ซางัน โทสุ ใน เจ ลีก จบด้วยอันดับ 5 ในซีซั่น 2012 ส่วนซีซั่น 2013 จบที่ 12 และปี 2014 จบที่ 5 ก่อนที่จะกลับไปคุมทีมใน เค ลีก อย่าง อุลซาน ฮุนได ในฤดูกาล 2015-2016 และในปี 2017 หวนคืนเจลีก คุม เซเรโซ โอซาก้า พาทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์ฟุตบอลถ้วย เจ ลีก คัพ และ เอ็ม เพอเรอร์ส คัพ และคว้าตำแหน่งกุนซือยอดเยี่ยม เจ ลีก 2017 ซึ่งถือเป็นคนแรกของสโมสร และเป็นชาวเกาหลีใต้รายแรก ในรางวัลดังกล่าว นับตั้งแต่มีการก่อตั้งในปี 1993 ก่อนที่ปีต่อมาจะประเดิมด้วยการพาทีมเถลิงบัลก์ เจแปนนิส ซูเปอร์ คัพ 2018 ด้วยการเอาชนะแชมป์ เจ ลีก 2017 อย่าง คาวาซากิ ฟรอนตาเล ไป 3-2

ยูน จอง ฮวาน ประเดิมคุมลูกทีม “กิเลนผยอง” ซ้อมทันที ซึ่งเกมแรกจะคุมทีมลงสนามอย่างเป็นทางการรับการมาเยือนของ การท่าเรือ เอฟซี ที่เอสซีจี สเตเดี้ยม ในศึกไทยลีก 2019 วันเสาร์ที่ 20 เมษายนนี้ เวลา 19.00 น. โดยปัจจุบันเมืองทองรั้งรองบ๊วยอันดับ 17 ตารางคะแนนมี 6 แต้มจาก 7 นัด

Avatar photo