Sport

วุ่นไม่จบ!ดีซีคอมิกส์ฟ้องบาเลนเซียให้เปลี่ยนโลโก้สโมสร

ดีซี คอมิกส์ (DC Comics) ค่ายการ์ตูนดังของสหรัฐอเมริกา ประกาศกดดัน บาเลนเซีย สโมสรฟุตบอลชื่อดังในศึก ลาลีกา สเปน ให้เปลี่ยนโลโก้ทีมอีกครั้ง หลังมองว่า โลโก้ แบทแมน กับ โลโก้ของ บาเลนเซีย ที่เป็นรูปค้างคาว มีความคล้ายกัน โดยข้อพิพาทนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013 และยังไม่มีข้อยุติ

valencia3
ภาพจาก : www.foxsportsasia.com

ดีซี คอมิกส์ มองว่า โลโก้ฉลองครบรอบ 100 ปี สโมสร บาเลนเซีย ที่เปิดตัวออกมา มีความเหมือนโลโก้ของแบทแมนเป็นอย่างมากจึงยื่นเรื่องต่อสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของยุโรปเกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วยใจความเดิมว่า โลโก้ค้างคาว ของสโมสรดังของลีกสเปน ดูคล้ายกับโลโก้อัศวินรัตติกาลของพวกเขา

ขณะที่สโมสร บาเลนเซีย ตอบโต้ผ่านสื่อว่า พวกเขาใช้โลโก้รูปค้างคาว ก่อนแบทแมนจะถือกำเนิดขึ้นมาเสียอีก และยืนยันว่า จะไม่ถอดรูปค้างคาวออกเด็ดขาด เพราะไม่มีแบรนด์ไหนบนโลกนี้ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์รูปค้างคาวแต่เพียงผู้เดียว

valencia1 1
ภาพจาก : www.foxsportsasia.com

โฆษกของสโมสร บาเลนเซีย กล่าวเหน็บแนมค่ายการ์ตูนชื่อดังว่า “ตอนเราลงเล่นด้วยรูปค้างคาวบนอกเสื้อ ในสหรัฐกำลังไล่ล่าวัวกระทิง (ซึ่งหมายถึงโลโก้บนเสื้อทีมที่มักจะใช้รูปวัวกระทิงที่เป็นสัญลักษณ์ของสเปน)”

ทั้งนี้หากนับจากอายุสโมสรบาเลนเซีย ที่ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 1919 พร้อมกับใช้รูปค้างคาวเป็นโลโก้ประจำทีม ซึ่งต้นแบบของโลโก้ปัจจุบัน มาจากเวอร์ชั่นปี 1921 ขณะที่ ซูเปอร์ฮีโร่อย่างแบทแมน ปรากฏตัวครั้งแรก ใน ดีเทคทิฟ คอมิกส์ ฉบับที่ 27 เมื่อปี 1939 เท่ากับว่าบาเลนเซียได้ใช้ค้างคาวเป็นโลโก้สโมสรก่อนแบทแมนจำกำเนิดขึ้น

Avatar photo