Sport

หาเจ้าภาพร่วม!ฟีฟ่าไฟเขียวเพิ่มทีมบอลโลก 2022 คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้าน

สภาคณะกรรมการของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อนุมัติให้มีการหาวิธีที่จะช่วยเพิ่มจำนวนทีมในรอบสุดท้ายของศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพ จากเดิม 32 ทีม ให้เป็น 48 ทีมแล้ว หลังจากที่มีการประชุมกันที่เมืองไมอามี่ รัฐฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา

GianniInfantino
ภาพจาก : www.fifa.com

เดิมที ฟีฟ่า กำหนดให้เพิ่มทีมในรอบสุดท้ายมีขึ้นในปี 2026 ที่ สหรัฐฯ, แคนาดา และ เม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วมกัน โดยเสียงส่วนใหญ่โหวตเห็นด้วยกับมาตรการนี้ตั้งแต่ปี 2017 แต่เมื่อช่วงเดือนเมษายน ปีก่อน สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) ยื่นเรื่องร้องเรียนให้การเพิ่มทีมเลื่อนมามีผลเร็วขึ้น 4 ปี ซึ่งตอนนั้น ฟีฟ่า ยอมรับว่าสนใจที่จะทำตามข้อเสนอดังกล่าว

ล่าสุด สภาคณะกรรมการของ ฟีฟ่า เปิดไฟเขียวให้กับแผนงานเพิ่มทีมอย่างเป็นทางการแล้ว โดยการตัดสินใจขั้นเด็ดขาดว่าจะเพิ่มทีมในปี 2022 หรือไม่ จะมีขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ซึ่งหลังจากนี้ จานนี่ อินฟานติโน่ ประธาน ฟีฟ่า และฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องหาทางทำให้การเพิ่มทีมมันเป็นไปได้ รวมถึงจะไม่ส่งผลเสียกับทัวร์นาเมนต์ แล้วจากนั้นต้องยื่นเรื่องเสนอกับสภาต่อไปเพื่อโหวตว่าจะให้เพิ่มทีมหรือไม่

สำหรับหนึ่งในทางเลือกที่เป็นไปได้ที่จะช่วยให้สามารถเพิ่มจำนวนทีมในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ได้คือการเพิ่มชาติเจ้าภาพเข้ามาอีกอย่างน้อย 1 ประเทศ โดยในตอนนี้ โอมาน กับ คูเวต ดูมีความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับเรื่องนั้น เพราะทั้งสองชาติมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ กาตาร์ ไม่เหมือนกับชาติอาหรับชาติอื่นๆ อย่างเช่น ซาอุดิอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ บาห์เรน ที่กำลังมีปัญหาทางการเมืองกับ กาตาร์ อย่างหนัก

ถึงกระนั้น การจะให้ โอมาน หรือ คูเวต มาเป็นเจ้าภาพร่วมกับ กาตาร์ มันติดปัญหาใหญ่คือทั้งสองชาติดังกล่าวไม่มีสิ่งก่อสร้างดีพอสำหรับการเป็นเจ้าภาพร่วมในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับนี้ และถ้าจะให้เร่งสร้างสิ่งก่อสร้างในตอนนี้ไม่รู้ว่าจะทันหรือไม่

อินฟานติโน่ เผยว่า “การศึกษาแสดงให้เห็นว่ามันเป็นไปได้ที่จะเพิ่มทีมให้เป็น 48 ทีม ในกรณีที่สามารถทำตามเงื่อนไขบางอย่างได้ มันจำเป็นต้องให้ชาติที่อยู่ใกล้กันมาช่วยเป็นเจ้าภาพร่วม และ ฟีฟ่า กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับ กาตาร์ เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ในการทำให้มีจำนวนทีมมากขึ้น”

“เราจะเดินหน้าไปยังขั้นต่อไป เราจะพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะให้ชาติบางชาติในย่านนั้นที่อาจจะมีศักยภาพดีพอมาช่วยเป็นเจ้าภาพในบางนัด และถ้าเราหาข้อสรุปได้ เราจะยื่นเรื่องกับสภาและที่ประชุมในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ พวกเขาคือกลุ่มที่มีอำนาจตัดสินใจขั้นสุดท้าย พวกเขาจะเป็นคนตัดสินใจขั้นเด็ดขาดในประเด็นนี้”

ทั้งนี้ คณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันของ กาตาร์ บอกว่าพวกเขายินดีที่จะให้ชาติอื่นมาเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ซึ่งเชื่อกันว่าการเพิ่มจำนวนทีมในรอบสุดท้ายอาจจะทำให้มีเงินไหลเข้าทัวร์นาเมนต์นี้เพิ่มขึ้น 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 12,800 ล้านบาท) โดยในระหว่างนี้ กาตาร์ จะยังเตรียมความพร้อมในกรณีที่มีทีมลงเล่นรอบสุดท้าย 32 ทีมเหมือนเดิมต่อไป

Avatar photo