Sport

โมโตจีพีประวัติศาสตร์ใหม่วงการกีฬาไทย กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ

โมโตจีพีประวัติศาสตร์ใหม่วงการกีฬาไทยที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ
ภาพจาก: เพจ Chang International Circuit

หลังจากรัฐบาลไฟเขียวให้จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโต จีพี” ทีมฝ่ายจัดนำโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ก็เปิดฉากเจรจากับ ดอร์นา สปอร์ต ฝ่ายลิขสิทธิ์ของโมโตจีพี จนได้รับสิทธิ์จัดการแข่งขันสมใจ

ไทยได้สิทธิ์จัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่ดีที่สุดของโลก 3 ปีรวด ในฤดูกาล 2018-2020 ซึ่งค่าลิขสิทธิ์จำนวนทั้งหมด 400 ล้านบาท

ทางภาครัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบปีละ 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจากการสนับสนุนของทางภาคเอกชน โดยจะเริ่มแข่งที่ไทยเป็นครั้งแรกระหว่างวันที่ 5 – 7 ตุลาคม 2561 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ สนามระดับเกรดเอ ของสหพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ็ม) ที่เคยเป็นเจ้าภาพ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ มาแล้ว 3 ปี ในฤดูกาล 2015-2017

สำหรับการแข่งขันโมโต จีพี เริ่มมาตั้งแต่ปี 1949 ปัจจุบันมีการแข่งขัน 20 สนาม มีผู้ชมแต่ละสนามกว่า 2 แสนคน และถ่ายทอดสดไปกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ซึ่งผลประโยชน์ที่ตามมา นอกจากจะชื่อเสียงให้ประเทศแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองไทยด้วย

การทุ่มซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้ ทางภาครัฐมองว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่าเมื่อประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ และจักรยานยนต์อยู่แล้ว ควรจะมีการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านต่างๆ เนื่องจากกระแสความนิยมในแบรนด์ของ โมโต จีพี นั้นเติบโตขึ้นทุกปี

โมโตจีพีประวัติศาสตร์ใหม่วงการกีฬาไทยที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ
ภาพจาก: เพจ Chang International Circuit

แม้หลายครั้งการจัดอีเวนต์กีฬาใหญ่ๆ ในบ้านเรา ส่วนใหญ่มักเจอกับปัญหาขาดทุนทั้งรายได้และจำนวนผู้ชม แต่กับการจัดแข่ง โมโต จีพี รวมทั้งการจัดอีเวนต์ระดับนี้ถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะนอกจากจะกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีผลในการเรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติว่า ไทยยังเป็นประเทศที่น่าลงทุน

จะเห็นได้จากทันที่ที่ไทยได้สิทธิ์อย่างเป็นทางการพร้อมกับเปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขันอย่างเป็นทางการไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเพียงแค่ชั่วโมงแรกหลังการเปิดขาย มีแฟนมอเตอร์สปอร์ตแห่ซื้อตั๋วกันอย่างคึกคักในทุกช่องทางทั้งออนไลน์ และ ออนกราวด์ จนทำให้ระบบล่ม ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ในการซื้อบัตรมอเตอร์สปอร์ตอย่างแท้จริง

หรือเมื่อคราวไทยจัด วินเทอร์เทสต์ (Winter Test) คือการนำรถมาวิ่งทดสอบรถ ยาง คน เทคโนโลยีใหม่ๆ และสิ่งเกี่ยวข้องกับการแข่งทุกอย่าง รวมถึงชุดขับขี่ หมวกกันน็อค สภาพสนาม ฯลฯ สรุปคือทดสอบทุกอย่าง เพื่อหาจุดที่ลงตัวที่สุดที่จะใช้ในการแข่งขันจริง ก่อนการแข่งขันฤดูกาลใหม่จะเริ่มขึ้น เหล่านักแข่งชื่อดังตบเท้ามาทดสอบสนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต อย่างถ้วนหน้า และต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าชื่นชอบสนาม มีช่วงท้าทายในการเข้าโค้ง

บ้างบอกชื่นชอบสนามนี้เป็นพิเศษเพราะเข้ากับสไตล์การขี่ รวมทั้งมีแฟนมอเตอร์สปอร์ตเข้าไปชมกันอย่างหนาตาทั้งๆ ที่เป็นเพียงการทดสอบรถไม่ใช่การแข่งขันจริง

โมโตจีพีประวัติศาสตร์ใหม่วงการกีฬาไทยที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ
ภาพจาก: เพจ Chang International Circuit

หรือดูจากการได้เป็นเจ้าภาพจัด เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2018 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันปีที่ 4 ติดต่อกัน มีการเปิดเผยว่ามียอดผู้ชมถึง 73,172 คน เป็นจำนวนผู้ชมมากที่สุดในโลก จึงเป็นเรื่องพิสูจน์ได้ว่าความนิยมต่อกีฬาความเร็วในเมืองไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขัน โมโต จีพี มีกระแสความนิยมสูงกว่าเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ มาก จึงมีการประเมินว่าช่วงการแข่งขันจะมีคนเดินทางเข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ไม่น้อยกว่า 1 แสนคนส่งผลทำให้มีเงินสะพัด ทั้งที่ด้านพัก ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 400-500 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังถือเป็นโอกาสสำคัญจะกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวไม่เฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปทุกจังหวัดภาคอีสาน ได้รับประโยชน์จากการจัดแข่งขันโมโต จีพี จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมช่วง 3 วันจัดการแข่งขัน

ศักยภาพของจังหวัดบุรีรัมย์เรื่องที่พัก ไม่สามารถรองรับได้แน่ นักท่องเที่ยวต้องล้นไปยังจังหวัดอื่น ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ควรใช้โอกาสการแข่งขันโมโตจีพีให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการขยายตลาดท่องเที่ยว นำจุดเด่นด้านท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด มาทำแพ็็คเกจท่องเที่ยวร่วมกัน

โมโตจีพีประวัติศาสตร์ใหม่วงการกีฬาไทยที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ
ภาพจาก: เพจ Chang International Circuit

จากการแข่งขันโมโตจีพี ที่ประเทศมาเลเซียเคยจัดแข่งขันพบว่า เกิดเม็ดเงินสะพัดกว่า 1,057 ล้านบาท ทั้งเกิดมูลค่าเพิ่ม มีเม็ดเงินหมุนเวียนกับระบบเศรษฐกิจภายในประเทศมาเลเซียอีกกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อมั่นว่าการจัดแข่งขันโมโตจีพีที่ประเทศไทย น่าจะมีเม็ดเงินสะพัด และเกิดประโยชน์เศรษฐกิจภายในประเทศไทยสูงกว่ามาก จากความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวของไทย

ขณะที่บัตรเข้าชมการแข่งขันยังหาจับจองกันได้ผ่าน เคาน์เตอร์เซอร์วิส ออลล์ทิคเก็ต ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิส รวม 12,000 สาขาทั่วประเทศ รวมถึงช่องทางออนไลน์ allticket.com และยังเพิ่มความสะดวกด้วยเครื่อง i-touch ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถเข้ามาทำการซื้อได้ด้วยตัวเองซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 220 จุด

โมโต จีพี เป็นรายการการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นศูนย์รวมซูเปอร์สตาร์นักบิดทางเรียบอย่างแท้จริง

วันนี้คนไทยจะได้สัมผัสแบบใกล้ชิด หากต้องการเห็นลีลาของ วาเลนติโน รอสซี มาร์ค มาร์เกซ ฮอร์เก้ ลอเรนโซ มาเวริค บีญาเลส อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ แดนนี่ เปโดรซา รวมทั้งอาจได้เจออดีตยอดนักบิดอย่าง เคซี่ย์ สโตเนอร์ หรือ ไมเคิล ดูฮาน จึงไม่ควรพลาดชมการแข่งขันบนแกรนด์สแตนด์สนามช้างฯ คือการชมแบบพาโนรามาและ4D เพราะมองเห็นทุกส่วนของสนาม แถมจะได้อรรถรสทั้งกลิ่นน้ำมัน กลิ่นเบรก กลิ่นยาง ครบทุกอารมณ์

ได้ดูนักบิดระดับโลก 3 วัน แถมได้ชมคอนคอนเสิร์ต Body Slam และ BNK48 ยังไม่รวมกับบูธกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย ไม่มีอะไรจะคุ้มกว่านี้อีกแล้ว!!

Avatar photo