Sport

เฮถ้วนหน้า! เปิดเกร็ด-สถิติหลัง ‘3 ทีมบิ๊กเนม’ เก็บชัยพรีเมียร์ลีก

เกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา 3 ทีมบิ๊กเนมทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล และ อาร์เซน่อล ต่างทำให้แฟนบอลชื่นมื่นเมื่อเก็บชัยชนะได้ถ้วนหน้า และนี่คือเกร็ดข้อมูลและสถิติน่ารู้จาก 3 เกมใหญ่เมื่อคืนนี้

manu1 2
ภาพจาก : @ManUtd

ฟูแล่ม 0-3 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

– แมนฯ ยูไนเต็ด ชนะเกมเยือนรวมทุกรายการ 6 นัดติดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2009

– ศึก พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ “ปีศาจแดง” ได้ประตูจากลูกโทษไปแล้ว 7 ลูก ซึ่งมากกว่าทุกทีมในลีก

– ปอล ป็อกบา ทำประตูในเกมลีกทั้งตอนอยู่กับ ยูเวนตุส และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รวมกันครบ 50 ลูกเรียบร้อย (ยูเว่ 28, แมนฯ ยูไนเต็ด 22)

– หากนับแค่ 16 ฤดูกาลหลังสุด (หรือตั้งแต่ซีซั่น 2002-03) ป็อกบา ถือเป็นผู้เล่นมิดฟิลด์คนที่สองของ “ปีศาจแดง” ที่ทำประตูเกม พรีเมียร์ลีก ได้อย่างน้อย 10 ลูกในฤดูกาลเดียว ต่อจาก เวย์น รูนี่ย์ ที่เคยกด 12 ประตู จากการสตาร์ตเป็นตัวจริงในตำแหน่งกองกลาง 20 นัดเมื่อฤดูกาล 2012-13

– ตอนนี้ ฟูแล่ม เสียประตูไปแล้วถึง 58 ลูก จาก 26 นัด ซึ่งในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก มีแค่ 3 ทีมเท่านั้นที่เสียประตูมากกว่าในช่วงเวลาเดียวกัน

– โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือชั่วคราว “ปีศาจแดง” โกยไปแล้ว 25 แต้ม นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาคุมทีมเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน (ชนะ 8 เสมอ 1) ซึ่งในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ไม่มีกุนซือคนไหนที่เก็บคะแนนได้มากกว่าเขาจากการคุมทีม 9 เกมแรก

– มาร์กซิยาล มีส่วนร่วมกับการทำประตูในเกม พรีเมียร์ลีก ครบ 50 ลูกเรียบร้อย (ยิง 33, แอสซิสต์ 17) ซึ่งถือว่ามากกว่านักเตะ “ปีศาจแดง” ทุกคน นับตั้งแต่ที่เจ้าตัวลงเล่นเกมแรกเมื่อเดือนกันยายน ปี 2015

liverpool 1
ภาพจาก : www.liverpoolfc.com

ลิเวอร์พูล 3-0 บอร์นมัธ

– “หงส์แดง” ไม่แพ้เกม พรีเมียร์ลีก ที่ แอนฟิลด์ มา 34 นัดติดแล้ว (ชนะ 24 เสมอ 10)

– บอร์นมัธ แพ้เกมเยือนในศึก พรีเมียร์ลีก มา 8 นัดติด และแต่ละนัดโดนยิงอย่างต่ำ 2 ลูก

– ซาดิโอ มาเน่ ปีก “หงส์แดง” ทำประตูในเกม พรีเมียร์ลีก ได้ 4 นัดติด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในอาชีพนักเตะของเจ้าตัวที่ยิงได้ 4 เกมติดภายในซีซั่นเดียว

– ใน 16 ฤดูกาลหลังสุด โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ถือเป็นแข้ง ลิเวอร์พูล รายที่สามที่ทำประตูรวมทุกรายการถึงหลัก 20 ลูกได้สองซีซั่นติด (ซีซั่น 2017-18 และ 2018-19) ต่อจาก สตีเว่น เจอร์ราร์ด (ซีซั่น 2007-08 และ 2008-09) และ หลุยส์ ซัวเรซ (ซีซั่น 2012-13 และ 2013-14)

– หลังจากที่ยิงได้ในเกมนี้ ทำให้ ซาลาห์ ยังไม่เคยมีช่วงที่ยิงประตูไม่ได้ติดๆ 3 เกมในศึก พรีเมียร์ลีก ภายใต้ยูนิฟอร์ม “หงส์แดง”

– หากนับตั้งแต่ลงเล่นนัดแรกให้ ลิเวอร์พูล เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017 แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็กซ้ายคนเก่งเลือดวิสกี้ ทำสถิติแอสซิสต์ในเกม พรีเมียร์ลีก ไปแล้วถึง 11 ครั้ง ซึ่งถือเป็นผู้เล่นกองหลังที่แอสซิสต์มากสุดในช่วงเวลาดังกล่าว

– ฤดูกาลนี้ เจมส์ มิลเนอร์ แอสซิสต์ไปแล้ว 4 ครั้ง (จากการลงเล่น 21 นัด) ทั้งที่ฤดูกาลก่อนทั้งฤดูกาลทำได้แค่ 3 ครั้ง (จาก 32 นัด)

– เกมนี้ นาบี เกอิต้า เป็นผู้เล่น “หงส์แดง” ที่ได้สัมผัสบอลมากที่สุด (120 ครั้ง) และแท็กเกิ้ลเยอะที่สุด (7 ครั้ง)

Arsenal 1
ภาพจาก : www.arsenal.com

ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทาวน์ 1-2 อาร์เซน่อล

– “ปืนใหญ่” เป็นเพียงทีมเดียวในศึก พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ ที่เก็บคลีนชีตเกมนอกบ้านยังไม่ได้

– การทำเข้าประตูตัวเองของ เซอัด โคลาซินัช ถือเป็นประตูแรกที่ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทำได้ในรอบ 597 นาที (รวมทุกรายการ) เพราะประตูล่าสุดที่พวกเขาทำได้ก่อนประตูนี้ คือการทำสกอร์ของ สตีฟ มูนี่ ในเกมที่พบกับ เบิร์นลี่ย์ เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ผ่านมา

– ฤดูกาลนี้ อาร์เซน่อล คว้าชัยเกม พรีเมียร์ลีก นอกบ้าน 5 นัดแล้ว ขณะที่ฤดูกาลที่แล้วทั้งฤดูกาล พวกเขาเก็บชัยเกมเยือนได้แค่ 4 ครั้ง

– ฮัดเดอร์สฟิลด์ ทำสถิติเป็นทีมแรกที่แพ้เกม พรีเมียร์ลีก ที่บ้านตัวเอง 7 นัดติด นับตั้งแต่ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส ที่เคยแพ้คาบ้านถึง 9 นัดติด เมื่อเดือนเมษายน ปี 2012

– อเลซ็องดร์ ลากาแซ็ตต์ ทำประตูเกมเยือน (รวมทุกรายการ) ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 10 นัด หรือนับตั้งแต่ตอนที่เหมาสองตุงในเกมกับ ฟูแล่ม เมื่อเดือนตุลาคม ปีก่อน

– อเล็กซ์ อิโวบี้ มีส่วนร่วมกับการทำประตูไปแล้วถึง 10 ลูก (ยิง 4, แอสซิสต์ 6) ในการลงเล่นรวมทุกรายการให้ อาร์เซน่อล ฤดูกาลนี้ ซึ่งถือเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเจ้าตัว

Avatar photo