PR News

LoxSim นำระบบซิมูเลชันเปิดตัวสู่ภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ล็อกซเล่ย์ ซิมมูเลชั่นฯ จับมือ สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง ผลักดันผู้ประกอบการด้านลอจิสติกส์เน้นขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

Loxsim MI Dec2018

นายวรรษิษฐ์ จาติกวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ล็อกซเล่ย์ ซิมูเลชั่น เทคโนโลยี จำกัด หรือ LoxSim เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ล็อกซซิมได้บรรลุข้อตกลงทางวิชาการกับสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute) หรือ เอ็มไอ ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า ไทย เวียดนาม และมณฑลยูนนานของจีน โดยการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้ จะเป็นการร่วมกันศึกษาวิจัย ระยะเวลา 2 ปี รวมถึงการทำเวิร์คช้อป และการฝึกอบรมด้วยการนำเครื่องฝึกขับรถจำลอง (Driving Simulator) มาเสริมสร้างความรู้ให้กับกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจด้านลอจิสติกส์ และซัพพลายเชน ตั้งแต่ผู้ปฏิบัติงานไปจนถึงพนักงานขับรถ ภายใต้แนวคิดการเชื่อมโยง “การขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน” ส่งผลไปสู่ “การขับขี่ปลอดภัย” และ “เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

“การขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน คือการขับขี่โดยใช้ความเร็วและเกียร์ที่เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดการใช้เบรกและคันเร่งแบบกระทันหัน ซึ่งส่งผลต่ออัตราการเผาผลาญน้ำมัน ทำให้ใช้ทรัพยากรธรรมชาติน้อยลง ช่วยลดมลพิษจากท่อไอเสีย และก๊าซพิษที่ทำลายชั้นบรรยากาศจากการใช้รอบเครื่องยนต์ที่ไม่ถูกต้อง จึงเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยการฝึกฝนเสริมสร้างทักษะความรู้ให้กับผู้ขับขี่เพื่อให้สามารถคิดตัดสินใจเลือกใช้ความเร็วในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม ซึ่งเครื่องฝึกขับรถจำลองของ Loxsim สามารถตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LoxSim กล่าวอีกว่า ความร่วมมือกับสถาบันเอ็มไอ ถือเป็นก้าวแรกสู่การเปิดตลาดในระดับภูมิภาค รวมถึงการผลักดันให้ผู้ประกอบการในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ตระหนักถึงความสำคัญของกรีน ลอจิสติกส์ (Green Logistics) หรือ การบริหารจัดการโลจิสติกส์ในมิติที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานแล้วยังช่วยลดต้นทุน และทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

“ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมุ่งเน้นแต่เรื่องเทคโนโลยีของรถยนต์ที่ใช้ในการขนส่ง แต่ลืมไปว่า ปัจจัยสำคัญนั้นอยู่ที่บุคลากร ผู้ขับขี่ ดังนั้นการใช้เครื่องฝึกขับรถจำลองจะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถฝึกฝนได้ทุกสถานการณ์ โดยไม่ต้องใช้พาหนะจริง ทำให้ประหยัดน้ำมัน ที่สำคัญปลอดภัยสำหรับผู้ฝึกและสะดวกในการฝึกอบรมได้ทุกเวลา”

นายวรรษิษฐ์ เปิดเผยว่า ในปีหน้า LoxSim จะเริ่มรุกตลาดในส่วนของหน่วยงานการแพทย์ และหน่วยงานกู้ชีพกู้ภัย พร้อมกับสานต่อความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการศึกษาต่างๆ เพื่อนำระบบจำลองเสมือนจริงไปใช้ในการศึกษาวิจัยต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อไป

Avatar photo