PR News

ส่องบรรยากาศ ‘Hour of Code Thailand’ มาสอนเด็กไทยเขียนโปรแกรมรับยุคดิจิทัลกันเถอะ

เป็นห้องเรียนที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจ และสนุกสนานมากทีเดียวสำหรับ Hour of Code Thailand ที่ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ร่วมกับดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจัดขึ้น โดยจุดเด่นของกิจกรรมดังกล่าวนอกจากฝึกให้เด็กไทยสามารถสร้างโปรแกรมได้แล้ว ยังมีการนำ Minecraft Voyage Aquatic มาให้เยาวชนไทยได้สัมผัสเป็นครั้งแรกด้วย 

Microsoft20Hour20of20Code20Thailand202018

โดยกิจกรรม Hour of Code Thailand 2018 ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางและมีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 5,000 คน รวมถึงคุณครู ผู้ฝึกอบรมในโรงเรียน และผู้พิการจากองค์กรไม่แสวงผลกำไรต่างๆ ที่มีความสนใจเรียนรู้ทักษะการเขียนโค้ดเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถไม่ให้จำกัดอยู่เพียงแค่การ “ใช้” เทคโนโลยี แต่ยังจะช่วยให้สามารถ “สร้างสรรค์” เทคโนโลยี เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาบุคลากรคุณภาพอันแข็งแกร่งของประเทศในอนาคต

ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การที่เยาวชนได้รับแรงสนับสนุนในการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง และการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพอย่างไมโครซอฟท์เป็นโอกาสที่ดีในการผลักดันประเทศสู่การเติบโตในอนาคต”

ไมโครซอฟท์20ประเทศไทย20และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม202
(กลาง) ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ซ้าย) ดร. รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และ (ขวา) นายนายปวิช ใจชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายภาครัฐและการศึกษา บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายปวิช ใจชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายภาครัฐและการศึกษาบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ”การศึกษาและการเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นส่วนหนึ่งของปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการสนับสนุนการเติบโตทั้งในระดับบุคคลและเชิงเศรษฐกิจในระดับประเทศ การอบรมสั่งสอนเยาวชนรุ่นต่อไป ครูและผู้ปกครองต่างมีบทบาทที่สำคัญในการจุดประกายความสนใจด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ให้แก่นักเรียน ผ่านทักษะด้านการคิดเชิงคำนวณจากการเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งไม่เพียงแค่ให้ความรู้เชิงเทคนิคแก่นักเรียน แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ การคิดเชิงวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหา ซึ่งล้วนแต่เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอนาคต”

“อย่างไรก็ตาม ครูจำนวนกว่า 1 ใน 3 คน ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิคยังรู้สึกว่าการพัฒนาเชิงอาชีพที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือสะเต็มศึกษา ยังมีไม่เพียงพอในปัจจุบัน โดยเฉพาะการพัฒนาเชิงอาชีพด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้เรามีความมุ่งมั่นในการมอบทรัพยากรและการฝึกอบรมที่จำเป็นให้กับครู เพื่อพัฒนาทักษะเพิ่มเติมในสาขาดังกล่าว ทั้งในและนอกโรงเรียน”นายปวิช กล่าวเสริม

บรรยากาศงาน20Hour20of20Code20Thailand202018201
ภายในงานยังมีลุงพี หรือ ภควัต ลือพัฒนสุข นักพากย์เกมชื่อดังขวัญใจเด็กๆ มาร่วมงานด้วย รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์กับน้องๆ ผ่าน Minecraft Voyage Aquatic ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยน้องๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ความสนุกจากการผจญภัยและหาขุมทรัพย์ในท้องทะเลด้วยการฝึกเขียนโค้ดจากโปรแกรม อีกทั้งยังเป็นเยาวชนคนกลุ่มแรกที่ได้พบกับ “ปังปอนด์” ตัวละครการ์ตูนไทยตัวแรกที่ถูกนำมาผสมผสานในหลักสูตรการสอนเขียนโค้ดเบื้องต้นกับโครงการ Coding Thailand เพื่อสร้างความสนุกสนานในการเรียนรู้ที่ตรงใจเยาวชนไทยมากยิ่งขึ้น

เด็กชายปาณัสม์ สิงห์กัน
เด็กชายปาณัสม์ สิงห์กัน

เด็กชายปาณัสม์ สิงห์กัน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กล่าวว่า “ผมเคยมีโอกาสเรียนเขียนโค้ดเบื้องต้นมาจากที่โรงเรียน จึงเริ่มศึกษาเพิ่มเติมและกลายมาเป็นความสนใจที่ทำให้ผมชอบฝึกทักษะการเขียนโค้ดในเวลาว่าง เพราะผมเชื่อว่าทักษะการเขียนโค้ดจะนำไปสู่โอกาสด้านอาชีพที่ดีในอนาคต วันนี้เป็นการร่วมกิจกรรม Hour of Code ครั้งแรกของผม ซึ่งทำให้ผมได้เคล็ดลับที่เป็นประโยชน์มากมาย และยังเป็นการเรียนเขียนโค้ดจากไมน์คราฟท์เป็นครั้งแรก ซึ่งทำให้ผมยิ่งรู้สึกชื่นชอบการเขียนโค้ดมากขึ้น เพราะการเรียนผ่านไมน์คราฟท์นั้นทำให้กลายเขียนโค้ดกลายเป็นเรื่องที่สนุกยิ่งกว่าเดิม”

นอกจากนี้ คุณครูที่จบหลักสูตรกิจกรรมในงานดังกล่าว ยังได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากทางไมโครซอฟท์และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อรับรองถึงการผ่านการเรียนรู้การเขียนโค้ดขั้นพื้นฐาน โดยครูสามารถเข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.CodingThailand.org ที่มีหลักสูตรมากมายให้เรียนรู้เพิ่มเติม อีกทั้งยังสามารถสร้างห้องเรียนของตัวเอง เพื่อสอนนักเรียนได้ด้วยเช่นกัน

Avatar photo