PR News

กฟผ. คว้า 5 รางวัล Thailand Coal Awards 2018

กฟผ. รับ 5 รางวัล Thailand Coal Awards 2018   รับรางวัล 4 ครั้งต่อเนื่อง ย้ำการดำเนินการด้านเชื้อเพลิงถ่านหินเป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

กฟผ. Thailand Coal Awards

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับรางวัล Thailand Coal Awards 2018 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านต่างๆ ของกิจการถ่านหินไทย ประจำปี 2561 โดยมี นายนิกูล ศิลาสุวรรณ รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า และคณะผู้บริหาร เป็นผู้แทน กฟผ. รับรางวัลจาก นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

สำหรับผลการประกวดในครั้งนี้ กฟผ. ได้รับ 5 รางวัล จากทั้งหมด 8 รางวัล ได้แก่ ประเภทการดำเนินการด้านถ่านหินที่เป็นเลิศ (Best Practices Category) ได้รับ 2 รางวัลชนะเลิศ จากผลงาน “เหมืองถ่านหินลิกไนต์แม่เมาะ” (Mae Moh Lignite Mine) โดย เหมืองแม่เมาะ ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการทำเหมืองถ่านหินแบบเปิด (Surface Coal Mining) และผลงาน “การปรับปรุงหม้อน้ำของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทคโนโลยีสะอาดเพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินคุณภาพต่ำ” (The Boiler Modification of Clean Coal Power Plant for Utilizing Low-Rank Coal) โดย โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านการใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาดในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 500 เมกะวัตต์ขึ้นไป

ประเภทความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ได้รับ 2 รางวัลชนะเลิศ จากผลงาน “การดำเนินงานด้าน CSR ของเหมืองแม่เมาะ” (Mae Moh Lignite Mine’s CSR) โดย เหมืองแม่เมาะ และผลงาน “ถอดบทเรียนศาสตร์พระราชา สู่แนวทางเพื่อการพัฒนาพื้นที่ อ.แม่เมาะ อย่างยั่งยืน” โดย โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ประเภทนวัตกรรมด้านถ่านหิน (Special Submission Category) ได้รับรางวัลชนะเลิศจากผลงาน “กล่องพิฆาตฝุ่น” Dust Killer Box (Dust Reduction Equipment from Boom Type Bucket Wheel Reclaimer)” โดย เหมืองแม่เมาะ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยลดปัญหาฝุ่นฟุ้งกระจายที่เกิดจากการทำงานของเครื่องตักถ่านหินที่ส่งถ่านหินลิกไนต์ให้โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

กฟผ. Thailand Coal Awards

การจัดประกวด Thailand Coal Awards 2018 ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ซึ่ง กฟผ. ได้รับรางวัลจากเวทีนี้ทุกครั้ง  จากแนวทางการดำเนินงานที่ใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิงถ่านหินทั้งด้านประสิทธิภาพ และการเป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม โดย กฟผ. มีการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมมาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นองค์กรที่มีการบริหารจัดการด้านเชื้อเพลิงถ่านหินอย่างมีประสิทธิภาพในระดับสากล

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight