PR News

‘ช่อง9’ยุติอนาล็อกทั่วประเทศ 16 ก.ค.นี้

ช่อง9
เขมทัตต์ พลเดช

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า ช่อง  9 โมเดิร์นไนน์  เตรียมยุติการออกอากาศโทรทัศน์ระบบอนาล็อก ตามแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ฯของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และแพร่ภาพผ่านระบบดิจิทัลอย่างเต็มตัว ในวันที่ 16  กรกฎาคมนี้

หลังเปลี่ยนผ่านการออกอากาศสู่ระบบดิจิทัลทั่วประเทศ ผู้ชมสามารถรับชมในระบบดิจิทัล ทางช่อง 9 MCOT HD  หมายเลข 30  และ MCOT FAMILY  ช่อง 14  ที่เน้นนำเสนอข่าวสาร  สาระความรู้  และความบันเทิงและเนื้อหาหลากหลายตอบโจทย์ผู้ชมมากขึ้น

การยุติการส่งสัญญาณระบบอนาล็อกชองช่อง 9 หลังจากโครงข่ายส่งสัญญาณระบบดิจิทัล(Mux) อสมท ขยายครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ 95% ตั้งแต่ปลายปี 2560 การยุติส่งสัญญาณทีวีอนาล็อกดังกล่าวจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการส่งสัญญาณได้อีกทาง

ช่อง9 อนาล็อก

ก่อนหน้านี้ฟรีทีวีระบบอนาล็อกได้เริ่มทยอยยุติการส่งสัญญาณ ในจังหวัดที่โครงข่ายส่งสัญญาณระบบดิจิทัลครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดแล้ว โดยวันที่ 16 มิถุนายน 2561 มีฟรีทีวี 3 ช่อง ประกาศยุติส่งสัญญาณระบบอนาล็อกทั้งหมด  คือ ช่อง 7,ช่อง 5 และไทยพีบีเอส  เพื่อออกอากาศระบบทีวีดิจิทัลระบบเดียว

ทั้งนี้ ไทยพีบีเอส เป็นช่องแรกที่เริ่มกระบวนการยุติการส่งสัญญาณทีวีอนาล็อก พื้นที่แรกเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเที่ยงคืนวันที่ 1 ธันวาคม 2558 จากนั้นทยอยยุติการส่งสัญญาณอนาล็อกรายพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง  โดย 3 พื้นที่สุดท้าย คือจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และกรุงเทพฯ ได้ยุติในวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา

ตามแผนยุติส่งสัญญาณทีวีอนาล็อก ช่อง 11 จะยุติพร้อมช่อง 9 ในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้  ส่วนช่อง 3  จะเป็นช่องสุดท้าย ที่จะยุติระบบอนาล็อกในวันที่ 25 มีนาคม 2563  หลังสิ้นสุดสัมปทานกับ อสมท

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight