PR News

บริติชเคานซิลมอบทุนวิจัย30ล้านหนุน10อุตสาหกรรม

EE 1

บริติช เคานซิล ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ดำเนินโครงการ Institutional Links ภายใต้โครงการทุนวิจัยนิวตันหรือ Newton Fund เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกลุ่มนักวิชาการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษาในประเทศไทย และในสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังเป็นการขยายงานวิจัยสู่ภาคปฏิบัติ ที่ตอบสนองต่อปัญหาสังคมและการพัฒนาเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งโครงการ Institutional Links ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 และกำลังเปิดรับสมัครผู้สนใจชิงทุนวิจัยรวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

PEACE TU 03

ภายในงาน ได้มีการเผยแพร่ 6 ผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนโดยโครงการฯ สู่สาธารณชน ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบาย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในการใช้วิทยาศาสตร์และงานวิจัยพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และยกระดับงานวิจัยไทยสู่สากล

งานวิจัยทั้ง 6 หัวข้อ ได้แก่

  • กระดาษแบบพกพาเพื่อการตรวจหาสารปนเปื้อนจากอุตสาหกรรมอาหาร โดย ศ.ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์ จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • การพัฒนาเครือข่ายงานวิจัยด้านสุขภาพกุ้งเพื่อลดช่องว่างและเชื่อมโยงในการทำงานของ ภาควิชาการ ภาคนโยบาย และภาคเกษตรกร โดย ดร.กัลยาณ์ ศรีธัญญลักษณา จากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC)
  • โครงการยกระดับระบบนิเวศผู้ประกอบการในประเทศไทย โดย ดร.วรรณา เต็มสิริพจน์ จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • โครงการวิจัยการวางแผนเพื่อเมืองนิเวศน์ และสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมความพลวัตของภูมิอากาศ โดย ผศ.ดร.บุญอนันต์ นทกุล จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • การเข้าสู่เกษตรกรรมความแม่นยำสูง โดย รศ.ดร.ปณต ถาวรังกูร จาก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการ บริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่สองที่ บริติช เคานซิล จัดงาน Café Scientifique ร่วมกับสกอ. และสกว. เพื่อต่อยอดการมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงงานวิจัยกับสังคม ผู้คนและสื่อมวลชน ในปีนี้ภายใต้โครงการทุนวิจัย Newton Fund Institutional Links จะมอบทุนมูลค่า 30 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยระหว่าง ไทยและสหราชอาณาจักรต่อไป เพื่อยกระดับงานวิจัยไทย-สหราชอาณาจักร และพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมของทั้งสองประเทศร่วมกัน

Avatar photo