Social

ระวัง!! หลอกลงทะเบียนรับเงินเยียวยาน้ำท่วม ลวงข้อมูลส่วนตัว

ตำรวจเตือนภัย มิจฉาชีพฉวยโอกาสคนเดือดร้อน  หลอกลงทะเบียนรับเงินเยียวยาน้ำท่วม ลวงข้อมูลส่วนบุคคล

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน รู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เงินเยียวยาน้ำท่วม

พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า มักมีกลุ่มมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิด โดยอาศัยความเดือนร้อนของพี่น้องประชาชน สร้างเรื่องราวในการหลอกลวงด้วยวิธีต่าง ๆ

ตัวอย่างเช่น การหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ปลอม การหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากโควิด-19 ปลอม และหลอกลวงลงทะเบียนรูปแบบอื่น ๆ อ้างว่าเพื่อรับเงินช่วยเหลือต่าง ๆ

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่พบว่ามีพี่น้องประชาชนบางส่วนได้รับความเสียหายจากการเกิดฝนตกหนัก และอุทกภัยในหลายพื้นที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายังพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยเอาโอกาสนี้ ในการสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือโพสต์ข้อมูลปลอมในสื่อสังคมออนไลน์

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ
พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ

สำหรับวิธีการของมิจฉาชีพ จะอ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือจากน้ำท่วม โดยหวังเอาข้อมูลส่วนบุคคล

เมื่อเหยื่อหลงเชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับคนร้าย ก็อาจถูกนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายเสียหายให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวได้

หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเว็บไซต์ หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดให้ติดต่อลงทะเบียนเพื่อรับเงิน หรือสิ่งของช่วยเหลือต่าง ๆ ขอให้โทรศัพท์สอบถามหรือติดต่อกับหน่วยงานดังกล่าวโดยตรง ว่ามีการจัดให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือจริงหรือไม่

กรณีพบว่าไม่จริง ขอให้แจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพ ที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ หากได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo