Social

คอมเม้นสนั่น! สาวปรึกษาปัญหาชีวิต เงินเดือน 66,000 บาท อยากผ่อนรถสักคันยังไม่ได้

คอมเม้นสนั่น! สาวปรึกษาปัญหาชีวิต เงินเดือน 66,000 บาท อยากผ่อนรถสักคันยังไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไรดีลำบากตอนฝนตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำลังเป็นถกเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ เมื่อมีหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์ถามชาวเน็ต ควรทำอย่างไรดี มีเงินเดือน 66,000 บาท ต้องขับมอเตอร์ไซค์ไปจอดที่รถไฟฟ้าแล้วนั่งต่อรถไฟฟ้าไปทำงาน ลำบากมากเวลาฝนตก อยากจะซื้อรถยนต์สักคัน แต่คำนวนค่าใช้จ่ายแล้ว ค่อนข้างตึงไม่สามารถผ่อนได้

เงินเดือน

  • รายรับที่ 66,000 บาท แต่หักภาษีและกองทุนต่าง ๆ เหลือ 60,000 บาท
  • ค่าผ่อนบ้าน 20,000 บาท (บ้านราคา 4 ล้านกว่าบาท)
  • ให้พ่อแม่ ซื้อของใช้ 9,000 บาท
  • ค่าประกัน 3,000 บาท
  • ผ่อนของ 0% ซึ่งใช้สำหรับซื้อของตอนซื้อบ้านใหม่ 7,000 บาท
  • ค่าน้ำไฟ 4,000 บาท
  • ค่าเดินทาง 3,000 บาท
  • เหลือเงินใช้ส่วนตัว 14,000 บาท ซึ่งในแต่ละเดือนเหลือไม่กี่พัน

และเมื่อลองมาคำนวณดูจะเห็นว่า แม้เงินเดือนจะสูงแต่แทบขยับไม่ได้เลย เพราะหากซื้อรถก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมา ไปกลับ 80 กม. ค่าน้ำมันราว 4,000 บาท ค่าจอดรถอีก 1,000 บาท ยังไม่นับรวมประกันรถ ค่าบำรุงรักษา และอื่น ๆ และต่อให้ของที่ผ่อน 0% หมดก็ยังไม่พอค่าใช้จ่ายถ้าหากผ่อนรถจริง ๆ รถที่เล็งเอาไว้เป็นรถเก๋งธรรมดา คิดว่าจะผ่อนไม่เกินเดือนละ 10,000

เรื่องนี้ทำให้หลายคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าเธออาจจะผิดที่เลือกบ้านราคาแพงตรงชานเมืองแล้ว และต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อรถอีกการซื้อรถนอกเหนือจากค่าผ่อนและค่าน้ำมันยังมีรายจ่ายยิบย่อยทั้งค่าบำรุงรักษาภาษีรายปีประกันจากที่เงินตึงอยู่แล้วอาจจะตึงกว่าเดิมทางออกตอนนี้คือถ้าอยากได้รถยนต์อาจต้องเปลี่ยนไปซื้อมือสองแต่การซื้อรถมือสองก็ต้องดูรถให้เป็นเพราะไม่อย่างนั้นอาจจะซ่อมไม่รู้จบ

ในขณะที่บางคนบอกว่า เธอไม่ควรผ่อนรถตอนนี้เลยเพราะเสี่ยงเกินไป แค่ซื้อบ้าน 4 ล้านไกลเมืองก็เสี่ยงไปแล้ว และบ้านเป็นภาระที่ต้องผ่อนยาวนาน

ต่อมา เธอได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ค่าผ่อนบ้านนั้นคือค่าโปะรายเดือนในยอดที่ไหว จริงๆ ธนาคารให้ผ่อนประมาณหมื่นต้นๆ เท่านั้น และที่ซื้อบ้านไกลเพราะอยากให้พ่อแม่มีพื้นที่ บ้านตั้งอยู่ห่างจากรถไฟฟ้า 5 กม. หาราคาต่ำกว่านี้ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปก่อน รอการเงินดีขึ้นแล้วคิดใหม่ ขี่มอเตอร์ไซค์แล้วเบื่อฝนตก

เงินเดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo