Social

‘อาจารย์เจษฎา’ ย้ำไม่จริง!! ไม่ควรสระผมก่อนอาบน้ำ เพราะทำให้เส้นเลือดแตกได้

อาจารย์เจษฎา ย้ำไม่จริง!! ไม่ควรสระผมก่อนอาบน้ำ เพราะทำให้เส้นเลือดแตกได้  ระบุโรคหลอดเลือดสมอง มี 2 ประเภท สมองขาดเลือด และภาวะเลือดออกในเนื้อสมอง

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับ “ไม่ควรสระผมก่อนอาบน้ำ เพราะทำให้เส้นเลือดแตกได้” .. ไม่จริงนะครับ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  โพสต์ข้อความ ระบุว่า ข่าวปลอมอีกแล้ว “ไม่ควรสระผมก่อนอาบน้ำ เพราะทำให้เส้นเลือดแตกได้” .. ไม่จริงนะครับ

สระผมก่อนอาบน้ำ

 

สระผมก่อนอาบน้ำ เส้นเลือดแตกได้ ไม่จริง!! 

จากที่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพว่า “ไม่ควรสระผมก่อนอาบน้ำ เพราะทำให้เส้นเลือดแตกได้ “!? ..ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงครับ !!
โรคหลอดเลือดสมอง มี 2 ประเภท คือ สมองขาดเลือด และภาวะเลือดออกในเนื้อสมอง ซึ่งโดยภาพรวม พบภาวะสมองขาดเลือดมากกว่าเลือดออกในสมอง … ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญทั้งสองภาวะนี้ คือ โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ เป็นต้น

สำหรับโรคหลอดเลือดในสมอง ที่เกิดในห้องน้ำ มักเกิดขณะเบ่งถ่ายอุจจาระ หรือยืนปัสสาวะ มากกว่าขณะอาบน้ำ ซึ่งส่วนมากมันเกิดเป็นหลอดเลือดสมองแตก
เหตุผลส่วนหนึ่งจากการเบ่งอุจจาระ ทำให้ความดันในกะโหลกศีรษะสูงขึ้น จึงทำให้หลอดเลือดที่เปราะบางแตกออกได้

ส่วนการยืนปัสสาวะ ทำให้มีการลดลงของความดันโลหิต และการเต้นของหัวใจ ทำให้เกิดอาการหน้ามืด หมดสติ และภาวะหลอดเลือดสมองขาดเลือดจากภาวะความดันต่ำได้
การแช่น้ำอุ่นนานๆ เช่น แช่ออนเซน แล้วขึ้นจากน้ำก็พบอาการหน้ามืด หมดสติ และภาวะหลอดเลือดสมองขาดเลือดจากภาวะความดันต่ำได้เช่นกัน จากหลอดเลือดขยายตัว

ส่วนประเด็นเรื่องการอาบน้ำเย็นเริ่มจากเท้าขึ้นมา ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

#สรุป ยังไม่พบว่า การสระผมก่อนอาบน้ำจะทำให้เป็นโรคหลอดเลือดสมอง … สำหรับโรคหลอดเลือดในสมองที่เกิดในห้องน้ำ มักเกิดขณะเบ่งถ่ายอุจจาระ หรือยืนปัสสาวะ มากกว่าขณะอาบน้ำ
จาก https://www.antifakenewscenter.com/…/%E0%B8%82%E0%B9…/

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight