Social

รักหลอกลวง วาเลนไทน์ ผู้ใช้โซเชียลอาเซียน 45% เสียเงินจากรักออนไลน์

แคสเปอร์สกี้ เผยผลสำรวจ ต้อนรับวันวาเลนไทน์ ผู้ใช้โซเชียลอาเซียน 45% เสียเงินเพราะกลโกงรักออนไลน์ แนะวิธีรักษาทั้งหัวใจและเงินให้ปลอดภัย

การหลอกลวงเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2563 ช่วงมีการระบาดใหญ่ของโควิดครั้งแรกในโลก ด้วยการเคลื่อนไหวทางกายภาพที่จำกัด อินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้ให้การเชื่อมต่อที่สำคัญสำหรับผู้คน

วาเลนไทน์

การวิจัยของ แคสเปอร์สกี้ พบว่า ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากกว่าครึ่ง (53%) ทั่วโลกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในช่วงล็อกดาวน์ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศมากกว่าเมื่อก่อน

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามจาก ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกือบหนึ่งในสี่ (24%) กล่าวว่า ตนได้สร้างมิตรภาพแบบตัวต่อตัวในชีวิตจริงกับผู้คนที่พบกันครั้งแรกบนโซเชียลมีเดีย ผู้ตอบแบบสอบถามอีก 18% ยอมรับว่าเดทกับคนที่พบบนแพลตฟอร์มโซเชียลเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม การหาคู่ที่เติบโตเช่นนี้ยังมาพร้อมกับความเสี่ยงด้านอารมณ์และการเงินอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น ในปี 2564 หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจากสิงคโปร์และมาเลเซีย ร่วมมือกันติดตามกลุ่มที่เชี่ยวชาญเรื่องกลโกงเรื่องความรัก อยู่เบื้องหลังการหลอกลวงอย่างน้อยแปดครั้งในทั้งสองประเทศ รวมถึงกรณีของสตรีชาวสิงคโปร์วัย 41 ปี ซึ่งจบลงด้วยการสูญเสียเงินรวม 28,000 ดอลลาร์

การวิจัยของแคสเปอร์สกี้อีกหนึ่งเรื่องชื่อ Mapping a secure path for the future of digital payments in APAC เปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนเกือบหนึ่งในสอง (45%) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สูญเสียเงินเนื่องจากการถูกหลอกลวงเรื่องความรักทางออนไลน์

เสียเงิน

เหตุการณ์ส่วนใหญ่ (22%) มีค่าเสียหายน้อยกว่า 100 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าอายุของเหยื่อและค่าเสียหายที่เป็นไปได้ของการหลอกลวงเรื่องรัก ดูเหมือนจะทับซ้อนกัน

สำหรับความเสียหายน้อยกว่า 100 ดอลลาร์ กลุ่มคนอาวุโสสูงที่สุดสองรุ่น (Baby Boomer และ Silent Generation) มีสัดส่วนเสียหายเปอร์เซ็นต์สูงสุดทั้งคู่ที่ 33%

กลุ่มอายุที่อาวุโสที่สุด สูญเสียมากที่สุด โดยจำนวนเกือบสองในห้าคน ยอมรับว่าสูญเสีย 5,000-10,000 ดอลลาร์ จากการหลอกลวงเรื่องความรักทางออนไลน์

และสุดท้าย กลุ่มคน Gen Z ส่วนน้อย (8%) ระบุว่าสูญเงินมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ จากภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับความรัก

วาเลนไทน์ต้องระวัง เปิดสัญญาณเตือนการหลอกลวงหาคู่ออนไลน์

  • การแสดงอารมณ์รุนแรงในเวลาอันสั้น
  • เปลี่ยนจากไซต์หรือแอปหาคู่ไปยังช่องทางส่วนตัวอย่างรวดเร็ว
  • นักต้มตุ๋นถามคำถามมากมายเกี่ยวกับตัวคุณ เพราะยิ่งรู้จักคุณมากเท่าไหร่ คุณก็จะจัดการได้ง่ายขึ้นเท่านั้น

รักหลอกเงืน

  • เรื่องราวไม่สอดคล้องกัน บางครั้งนักต้มตุ๋นทำงานเป็นทีม โดยต่างคนต่างซ่อนตัวอยู่หลังตัวตนเดียวกัน ดังนั้น หากบุคคลที่คุณกำลังพูดด้วยดูไม่สอดคล้องกัน ให้สงสัยไว้ก่อน
  • นักต้มตุ๋นไม่มีรอยเท้าดิจิทัล แม้ว่าบางคนจะไม่ใช้โซเชียลมีเดีย และพยายามลดปริมาณข้อมูลส่วนบุคคลบนอินเทอร์เน็ต แต่ก็อาจน่าสงสัยหากไม่พบร่องรอยของบุคคลใดๆ เลยในโลกออนไลน์
  • ไม่มีการคุยผ่านวิดีโอหรือพบเจอแบบเห็นหน้ากัน มักแก้ตัวอยู่เสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการไปหน้ากล้อง ฃ
  • เหตุผลที่ชัดเจนคือหน้าตาของนักต้มตุ๋นไม่เหมือนกับรูปโปรไฟล์ อีกทั้งยังต้องการหลีกเลี่ยงการถูกระบุตัว เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกติดตามได้ในภายหลัง
  • มีการขอเงินจากความทุกข์ยากส่วนตัว ตัวอย่างเช่น มีญาติที่ป่วยหรือธุรกิจที่ล้มเหลว

วิธีหลีกเลี่ยงการหลอกลวงหาคู่ออนไลน์

การหลีกเลี่ยงการหลอกลวงเรื่องรัก หมายถึง การพิจารณาความสัมพันธ์ออนไลน์ที่พัฒนาเร็วเกินไปอย่างรอบคอบ วิธีเพิ่มเติมในการรักษาหัวใจและกระเป๋าเงินของคุณให้ปลอดภัยมีดังนี้

  • เมื่อใช้เว็บไซต์โซเชียลมีเดีย อย่ายอมรับคำขอเป็นเพื่อนจากคนที่คุณไม่รู้จัก
  • หลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลมากเกินไปในโปรไฟล์การออกเดท หรือกับคนที่คุณแชทด้วยทางออนไลน์
  • ทำสิ่งต่างๆ ช้าๆ ถามคำถาม และระวังความไม่สอดคล้องกันที่อาจเปิดโปงผู้แอบอ้างได้
  • ใช้เว็บไซต์หาคู่ที่มีชื่อเสียง และติดต่อสื่อสารผ่านบริการส่งข้อความของเว็บไซต์นั้น ผู้ฉ้อโกงต้องการให้คุณเปลี่ยนไปใช้ข้อความโซเชียลมีเดียอื่นหรือใช้โทรศัพท์อย่างรวดเร็ว เพื่อไม่มีหลักฐานว่าได้ขอเงินจากคุณผ่านเว็บไซต์หาคู่
  • อย่าให้เงินใคร เว้นแต่คุณรู้จักและมีความสัมพันธ์แบบออฟไลน์
  • หากคุณไปเดท อย่าลืมบอกคนในชีวิตจริงของคุณรู้ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนเพื่อความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo