Social

‘จดแจ้งความรัก’ LGBTQ+ วาเลนไทน์นี้ที่บางขุนเทียน หนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

“จดแจ้งความรัก” LGBTQ+ วาเลนไทน์นี้ที่บางขุนเทียน หนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม กระตุกสังคมให้หันมามอง เผยมีลงทะเบียนแล้ว 79 คู่ เป็น ‘หญิง – หญิง’ มากกว่า ‘ชาย – ชาย’

ในวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ ทุกปี มักจะมีคู่สามี – ภรรยา และหนุ่มสาวที่กำลังจะลั่นระฆังวิวาห์ จะถือโอกาสนี้ไปจดทะเบียนสมรสเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่กันอย่างมีความสุข

สมรสเท่าเทียม

นอกจากการจดทะเบียนสมรสของคู่รักชาย – หญิงแล้ว ในปีนี้ สำนักงานเขตบางขุนเทียนได้สร้างเซอร์ไพรส์ ด้วยการจัดแคมเปญ “จดแจ้งความรัก” สำหรับคู่รัก LGBTQ+

‘จดแจ้งความรัก’ LGBTQ+ ครั้งแรกในประเทศไทย

โดย ดร.พงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตบางขุนเทียน กล่าวว่า แคมเปญ “จดแจ้งความรัก” สำหรับคู่รัก LGBTQ+ ภายใต้งาน “THE CANDEL OF LOVE ” หรือ “บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก” ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้ @The Bright พระราม 2 ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ปกติคนไทยมักจะชอบจดทะเบียนในวันวาเลนไทน์กันอยู่แล้ว และนิยมไปจดทะเบียนกันที่เขตบางรัก เพราะชื่อเป็นมงคล แต่สำหรับเขตบางขุนเทียน จึงให้คำนิยามว่า บางขุนเทียน แสงเทียนแห่งรัก เพื่อให้แสงเทียนส่องนำชีวิตคู่  และสถานที่จัดงานก็คือ The Bright ซึ่งก็แปลว่าแสงสว่าง เชื่อว่าสายมูคงจะสนใจ

สมรสเท่าเทียม

สมรสเท่าเทียม

ดร.พงษ์จักรินทร์  กล่าวว่า เรื่องความเท่าเทียมในทุกด้าน เป็นนโยบายของผู้ว่ากทม. ทั้งการรักษาพยาบาล การศึกษา คนพิการ คู่สมรสก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่ผู้ว่าฯ กทม.ให้ความสำคัญกับการเท่าเทียม เขตบางขุนเทียนจึงได้คิดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่ให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งมีศักศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน

กลุ่ม LGBTQ+ มีจำนวนไม่น้อยในสังคม และมีความสามารถเช่นเดียวกับคนทั่วไป จึงต้องการให้สังคมหันกลับมามอง ให้ความสำคัญ ซึ่งแคมเปญนี้จะเป็นอีกหนึ่งที่จะช่วยสนับนุนให้มีกฎหมายสมรส เท่าเทียม เช่นเดียวกับนานาอารยะประเทศ

สำหรับในใบจดแจ้งความรัก จะมีลักษณะหลักเช่นเดียวกับใบทะเบียนสมรส คือ มีชื่อ สกุล ของทั้งสองฝ่าย ระบุวันที่จะแจ้งความรัก และลายเซ็นต์ของนายทะเบียน ซึ่งก็คือ ผอ.เขตบางขุนเทียน แต่มีจะหมายเหตุสีแดงเล็กๆ ด้านล่าง กำกับไว้ว่า เป็นกิจกรรมของสำนักงานเขตบางขุนเทียน โดยไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายใดๆ

สมรสเท่าเทียม

LGBTQ+ สนใจ หญิง – หญิง มากกว่า ชาย – ชาย

สำหรับขณะนี้ มีคู่รัก LGBTQ+ ลงทะเบียนเพื่อจดแจ้งความรักแล้ว 79 คู่ โดยมีคู่รัก หญิง – หญิง มากกว่า ชาย – ชาย อย่างไรก็ดีในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ สามารถวอล์คอินเข้ามาจะแจ้งได้ โดยเขตฯได้ตรียมเอกสารสำหรับจดแจ้งฯ ไว้ 500 ใบ

อย่างไรก็ตาม นอกจากจดแจ้งความรักสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ แล้ว เขตบางขุนเทียนยังรับจดทะเบียนสมรสสำหรับคู่รัก ชาย – หญิง เช่นทุกปี พร้อมรับวของรางวัลมากมาย

โดยให้บริการตังแต่เวลา 8.00 – 16.00 น. แต่หากยังมีคู่รักแจ้งความจำนงจดทะเบียน หรือ จดแจ้งความรัก สำนักงานเขตบางขุนเทียนจะให้บริการจนกว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo