Social

นายกฯ หารือ 14 หน่วยงานพรุ่งนี้ เปิดศูนย์ฮอตไลน์ ตาม ‘เด็กตกหล่น’ กลับมาเรียน

นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือ 14 หน่วยงานในวันพรุ่งนี้ เพื่อร่วมมือกัน ติดตาม “เด็กตกหล่น” หรือเด็กที่ต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน ได้กลับมาเรียนหนังสืออีกครั้ง

วันนี้ (16 ม.ค.)  ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน “โอกาส พาน้องกลับมาเรียน” ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

shutterstock 1273955818

รวมถึงผู้แทนจาก 14 หน่วยงาน ร่วมลงนามความร่วมมือ (MOU) อาทิ กระทรวงมหาดไทย , กระทรวงสาธารณสุข , กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , สำนำงานตำรวจแห่งชาติ , สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ , กรุงเทพมหานคร , กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ฯลฯ เพื่อช่วยกันค้นหาเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา และออกกลางคันให้กลับเข้ามาเรียนให้ได้มากที่สุด

ว่าที่ ร.ต.ธนุ  กล่าวว่า ถ้าให้เฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ คงตามเด็กที่ตกหล่น หรือออกกลางคันได้ไม่ครอบคลุมทั้งหมด นายกรัฐมนตรี จึงได้เชิญปลัดกระทรวงต่าง ๆ มาร่วมมือกัน และจะเปิดศูนย์ฮอตไลน์ เพื่อให้แต่ละหน่วยงานแจ้งว่า พบเด็กที่ออกจากระบบการศึกษาอยู่บ้านเลขที่ใดบ้าง

จากนั้น จะมีทีมงานระดับจังหวัด ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่ร่วม MOU ไปติดตามสอบถามเด็ก พร้อมกับวางระบบเพื่อส่งต่อเด็กไปเข้าเรียนตามความต้องการ เช่น เด็กอยากเรียน กศน. ก็ส่งไปเรียน กศน. ถ้าเด็กอยากเรียน สพฐ. ก็ส่งต่อไปโรงเรียนของ สพฐ.เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสรับการศึกษาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo