Social

‘ตำรวจไทย’ ประสาน ‘กัมพูชา’ ช่วย 60 คนไทย ถูกหลอกทำงานบ่อนออนไลน์ กลับบ้าน

ตำรวจไทย ประสานกัมพูชา ช่วย 60 คนไทย เดินทางกลับบ้าน หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน หลอกทำงานบ่อนออนไลน์ 

จากกรณีปรากฏข่าวทางสื่อโซเชียลมีเดีย และสื่อโทรทัศน์ต่าง ๆ ว่ามีคนไทยถูกหลอกทำงานบ่อนออนไลน์  บังคับให้ทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา และได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการไทย ให้ช่วยเหลือเดินทางกลับประเทศไทยนั้น

ล่าสุด ในวันนี้ (15 พ.ย.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัด  เพื่อรับตัว 60 คนไทย ที่ถูกหลอกไปทำงานออนไลน์ในบ่อนปอยเปต ประเทศกัมพูชา

หลอกทำงานบ่อนออนไลน์ 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานความร่วมมือไปยังฝ่ายความมั่นคงกัมพูชา และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยเหล่านี้ออกมา และนำกลับประเทศ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอช า นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือเหยื่อคนไทยเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งขยายผลถึงเครือข่ายผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติเหล่านี้ ถือโอกาสที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 ซ้ำเติมประชาชน หลอกลวงไปบังคับใช้แรงงาน ทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าว อาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์ กระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปในสังคม

หลอกทำงานบ่อนออนไลน์ 

หลังจากที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการลงมา ศพดส.ตร. จึงได้ประสานงานไปยังสถานทูตไทย ประจำประเทศกัมพูชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือคนไทยกลุ่มนี้เป็นการด่วน จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าขบวนการดังกล่าวมีคนจีนเป็นหัวหน้า เคลื่อนไหวอยู่ในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา

โดยพฤติการณ์ จะมีการลงโฆษณารับสมัครงานบนสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ หลอกลวงว่ามีงานในประเทศกัมพูชา จ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่สูง เดือนละ 20,000-30,000 บาท หลังจากมีผู้หลงเชื่อมาสมัคร ก็ได้ว่าจ้างขบวนการนำพาคนเดินทางเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติ

กลุ่มผู้เสียหายให้การว่า ต้องเดินเท้าผ่านป่าตามแนวตะเข็บชายแดนข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นจะมีรถมารับไปกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งไม่ทราบชื่อ ต่อมามีการส่งตัวต่อให้กับนายทุนชาวจีน บังคับให้ทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์, แก๊ง SMS หลอกลวง และเว็บไซด์รับพนันผิดกฎหมาย

หลอกทำงานบ่อนออนไลน์ 

ผู้ที่ถูกหลอกไป หลังจากทราบว่า ไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน ทั้งในส่วนลักษณะงาน สวัสดิการ และค่าตอบแทน จึงแจ้งกับนายจ้างขอเดินทางกลับ แต่ได้ถูกนายจ้างปฏิเสธ มีการเรียกร้องเอาทรัพย์สิน กักขัง ให้อดอาหาร และขู่ว่าจะทำร้ายร่างกาย เอาไปขายต่อให้นายจ้างเจ้าอื่น  จึงขอความช่วยเหลือจากทางการไทย จนกระทั่งได้รับการช่วยเหลือกลับมาอย่างปลอดภัย

เบื้องต้น หลังจากที่คนไทยกลุ่มนี้กลับเข้ามาแล้ว จะต้องเข้ากักตัวตามของมาตรการสาธารณสุข หลังจากนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการสอบปากคำผู้เสียหายทุกรายอย่างละเอียด เพื่อขยายผลดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งหมด ทั้งในส่วนของผู้ชักชวน นายหน้า ผู้นำพา พร้อมทั้งประสานกับทางการกัมพูชา เพื่อดำเนินคดีกับนายจ้างชาวจีน

หลอกทำงานบ่อนออนไลน์ 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังขอความร่วมมือสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้ทราบถึงพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไป ไม่ตกเป็นเหยื่อ

นอกจากนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศพดส.ตร. หรือ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) โทร 1599 เพื่อให้การช่วยเหลือ และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

หลอกทำงานบ่อนออนไลน์ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo