Social

‘สหภาพแรงงานไทรอัมพ์’ บุกทำเนียบอีกรอบ ร้อง ‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ จ่ายชดเชย 242 ล้านบาท

“สหภาพแรงงานไทรอัมพ์” บุกทำเนียบรัฐบาลอีกรอบ  เรียกร้อง “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” จ่ายชดเชย 242 ล้านบาท พร้อมขู่ปีนรั้ว “สุชาติ” ออกโรงชี้แจง แต่ยังไม่พอใจ 

วันนี้ (19 ต.ค.) นางกรรจาย แก้วชู ตัวแทนสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาชิกสหภาพ ฯ ประมาณ 100 คน ซึ่งเป็นอดีตลูกจ้าง ของบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ผลิตชุดชั้นในยี่ห้อดัง ที่ถูกเลิกจ้างอย่างกระทันหัน เดินทางมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมปิดถนนขาเข้าถนนพิษณุโลก บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ

จ่ายชดเชย

ผู้ชุมนุม ได้นำรถกระบะติดเครื่องขยายเสียง เพื่อกล่าวปราศรัยเรียกร้องให้รัฐบาล และกระทรวงแรงงาน นำงบกลางมาจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายกับแรงงานกว่า 1,300 คน จำนวน 242 ล้านบาท หลังผู้ชุมนุมดังกล่าว เคยชุมนุมเรียกร้องในประเด็นดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่เป็นผล

ผู้ชุมนุม บอกด้วยว่า หากวันนี้ ไม่มีการเจรจาจนได้ข้อยุติ จะปีนรั้วทำเนียบรัฐบาล เหมือนกับที่เคยปีนรั้วกระทรวงแรงงานมาแล้ว และจะไม่เดินทางกลับ โดยขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำกับกระทรวงแรงงาน ออกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาเจรจารับข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม

จ่ายชดเชย

จ่ายชดเชย

ในเวลาต่อมา นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ออกมาพบกับผู้ชุมนุม และได้ร่วมหารือกับตัวแทนของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย  แต่ทางผู้ชุมนุม ยังไม่พอใจกับคำตอบในการแก้ไขปัญหาให้

จ่ายชดเชย

จ่ายชดเชย

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว เป็นพนักงานของบริษัทบริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ผลิตชุดชั้นในยี่ห้อดังหลายยี่ห้อ เพื่อส่งออกในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และ อเมริกา โดยมีชาวฮ่องกงเป็นเจ้าของ แต่ต่อมาได้ปิดกิจการ และย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น

จ่ายชดเชย

จ่ายชดเชย

โดยมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวน 1,388 คน และไม่ได้ชดเชยค่าแรง ตามกฎหมายแรงงาน เป็นจำนวนเงิน 242 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้  กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ได้จ่ายเงินสงเคราะห์จำนวน 21 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของสิทธิประโยชน์ทั้งหมดที่ลูกจ้างพึงได้รับตามกฎหมาย

ก่อนหน้านี้  สมาชิกสหภาพแรงงานกลุ่มนี้ เคยมารวมตัวประท้วงร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลมารอบหนึ่งแล้ว เนื่องจากถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จ่ายชดเชย

จ่ายชดเชย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo