Social

วงการศาสนาเดือด! ญาติโยมจ่อล่าชื่อ ต้านมติ มส.ปลด ‘พระเทพสารเมธี’ เชื่อ หวังทำลายสงฆ์กาฬสินธุ์

วงการศาสนาเดือดอีกรอบ! ลูกศิษย์เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ นัดเคลื่อนไหวใหญ่ ต้านมติมหาเถรสมาคม ปลด “พระเทพสารเมธี” ออกจากตำแหน่ง เชื่อถูกกลั่นแกล้ง ต้องการทำลายสงฆ์ในกาฬสินธุ์  ชี้ การตั้งพระนอกพื้นที่ ถือเป็นการสร้างความแตกแยกทางสังคมอย่างรุนแรง เปรียบเสมือนตั้งนายอำเภอนอกจังหวัด มาเป็นผู้ว่าราชการที่กาฬสินธุ์

จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยปรากฏทางสื่อโชเชียล เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย จนทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) ออกมาคัดค้านทันที เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม ไม่มีเหตุที่จะปลด และคำสั่งนี้ทำให้ประชาชนเสียขวัญ เนื่องจากพระเทพสารเมธีเป็นพระที่มีปฏิปทาที่งดงามนั้น

45050229 2161011070600158 5941530956966920192 n

ล่าสุด ในวันนี้ (2 ต.ค.)  ที่ศาลาการเปรียญวัดประชานิยม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ บรรดาญาติโยม ยังคงพากันมาถวายภัตตาหารเช้าพร้อมปฏิบัติธรรมสวดมนต์กันตามปกติ แต่ทุกคนมีอาการที่เคร่งเครียด หลายคนหลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจจากคำสั่งนี้ และมองว่าเป็นขบวนการทำลายสงฆ์กาฬสินธุ์ที่เป็นความแค้นสวนตัว

ผู้ที่มาทำบุญจำนวนหนึ่ง แสดงความเห็นว่า พระเทพสารเมธี เป็นพระที่มีปฏิปทางดงาม ไม่เคยขัดนโยบายของทางจังหวัดที่ขอมา อีกทั้งเมื่อมีการแต่งตั้งขึ้นมาแทน ก็เป็นการตั้งพระนอกจังหวัด ที่เปรียบเสมือนเป็นแค่นายอำเภอ แต่กลับตั้งมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ แล้วจะปกครองกันอย่างไร คณะสงฆ์จะมีความสงบได้อย่างไร

คำสั่งปลดนี้ มหาเถรสมาคม ต้องมีคำชี้แจงที่ชัดแจ้งว่า ปลดเรื่องอะไร การกระทำแบบนี้ของมหาเถรสมาคม เหมือนกับเอาค้อนมาทุบทำลายจิตใจของพุทธศาสนิกชน เป็นเรื่องที่ญาติโยมรับไม่ได้ และคนที่ทำเรื่องขึ้นไป ก็เหมือนทำขึ้นไปเองตามใจ เป็นคนที่ใหญ่โตมาก เป็นเครือข่ายขบวนการตั้งใจทำลายพระเทพสารเมธี  จึงต้องการความกระจ่าง และขอถามว่าที่ทำแบบนี้มีความเจ็บแค้นอะไร

545123

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า จะมีการเคลื่อนไหวภายในจังหวัดของกลุ่มญาติธรรม เพื่อหาคำตอบ และความกระจ่างเพราะเชื่อว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ผ่านกระบวนการกลั่นกรอง และไม่เป็นธรรม มีเบื้องหน้าเบื้องหลัง โดยจะมีการไปสอบถาม และทำหนังสือคัดค้าน ด้วยการล่ารายชื่อ เพื่อส่งให้มหาเถรสมาคม และหากไม่มีความชัดเจนก็จะมีการถวายฎีกาต่อไป

การแสดงความไม่พอใจข้างต้น มีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) คณะสงฆ์กาฬสินธุ์ (ธ) นำโดย พระญาณรักขิต (แผน โสภโณ) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดโสภณพัฒนาราม (ภูปูนในฝัน) มีการประชุมวาระพิเศษเร่งด่วนพระสังฆาธิการ กรณีคำสั่งปลดพระเทพสารเมธี โดยมีพระครูสุธีวรสาร, ดร. เจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี (ธ) พระครูโสภณธรรมอุดม เจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก (ธ) พระครูวรจิตตานุรักษ์ เจ้าคณะอำเมืองกาฬสินธุ์ และพระสังฆาธิการระดับตำบล ระดับอำเภอ และสายวัดประชานิยม จาก 18 อำเภอร่วมประชุม

242631228 3063817017168157 1209882378288642374 n

บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด เนื่องจากคณะสงฆ์ตั้งข้อสงสัยกรณีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบ เพราะการปลดพระผู้ใหญ่ควรมีสาเหตุว่ามาจากอะไร ที่ได้กระทบจิตใจบรรดาศิษยานุศิษย์และทำให้ประชาชนเสียใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งการตั้งพระที่อยู่จังหวัดหนองคายมาเป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยขึ้นมาก่อนในแผ่นดินสงฆ์กาฬสินธุ์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเพื่อดำเนินการ ขอให้ทางมหาเถรสมาคมทบทวนคำสั่ง โดยทำหนังสือคัดค้านคำสั่งดังกล่าว และขอคำตอบที่ชัดเจนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo