Social

ระวังโดนหลอก! ตำรวจเตือนภัย มิจฉาชีพหลอกขโมยข้อมูล ช่วงจ่ายเงินเยียวยา ม.33

“รองโฆษกตำรวจ” เตือนภัย มิจฉาชีพฉวยโอกาส ช่วงรัฐจ่ายเงินเยียวยา ม.33 หาทางขโมยข้อมูล เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งอาจมาในหลายรูปแบบ ทั้ง เว็บไซต์ปลอม ส่งSMS หรือให้กดลิงค์ต่าง ๆ  

วันนี้ (27 ก.ย.) เฟซบุ๊กเพจ Police TV by UCI Media รายงานว่า พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยคิดก่อนคลิก กรณีที่อาจจะมีเหล่ามิจฉาชีพฉวยโอกาสแอบแฝงตัวมากับการจ่ายเงินเยียวยา ม.33 โดยระบุว่า จากการที่ รัฐบาลมีโครงการจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นเงินจำนวน 2,500 บาทต่อคนต่อเดือน ครั้งที่ 2  โอนเข้าบัญชีในวันที่ 27-28 กันยายนนี้ อาจมีเหล่ามิจฉาชีพที่อาศัยช่องว่างดังกล่าวในการกระทำความผิด

เงินเยียวยา ม.33

มิจฉาชีพหลอกจ่ายเงินเยียวยา ม.33 มาหลายรูปแบบ

โดยอาจจะมาในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือการส่ง SMS ทางโทรศัพท์มือถือ หรือลิงค์ต่า งๆ ที่มีลักษณะให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัตรเครดิต หรือให้ใส่รหัส OTP

หากหลงเชื่อ ใส่ข้อมูลลักษณะดังกล่าวไปแล้ว เหล่ามิจฉาชีพก็อาจจะนำข้อมูลที่ได้ ไปหาประโยชน์ในทางมิชอบ และทำให้ได้รับความเสียหายในอนาคต จึงขอให้ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ตรวจสอบสิทธิของตนเองให้ชัดเจน และปฏิบัติตามขั้นตอน ที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้กำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของเหล่า มิจฉาชีพ

การกระทำในลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และความผิดฐานฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอฝากเตือนภัย และประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ดังนี้

  • อย่าหลงเชื่อข้อมูลการโพสต์ หรือลิงค์ที่แนบมา พร้อมกับ SMS ที่ไม่ทราบแหล่งที่มาที่ไป ห้ามเปิดลิงค์ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด
  • ห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ผ่านระบบออนไลน์ หากยังไม่ได้ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน
  • หากพบข้อความที่น่าสงสัย ให้สอบถามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนเสียก่อน
  • ในกรณีหลงเชื่อไปแล้ว ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านทันที และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคาร สถาบันทางการเงิน เป็นต้น

นอกจากนี้ หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo