Social

หมอจัดเต็ม! ฟาดแรง ‘สรยุทธ-ดาราคอลเอาท์’ ลั่นนาทีนี้คือ ‘ชีวิตประชาชน’ ไม่ใช่ ‘คอลเอาท์-ใครจะอยู่จะไป’

“พญ.นงนลินี จัยสิน” โพสต์เฟซบุ๊ก จัดเต็มทั้ง “สรยุทธ” และ “ดาราคอลเอาท์” ถามพิธีกรข่าวดัง ทำไมไม่เจาะลึกคนไข้ในโรงพยาบาลสนามรับกลุ่มไหน ชี้เห็นแค่คนไข้หนักแล้วร้องไห้ แต่กลับกดดัน สปสช. กรมการแพทย์ ขอยาอันตรายแจกคนไข้หนักเสียเอง ฝากถึงดาราคอลเอาท์ด้วย ได้จากสังคมมากมายยามบ้านเมืองปกติ ควรรักประชาชนมากกว่าการเมือง นาทีนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือชีวิตประชาชน  มิใช่คอลเอาท์ หรือใครจะอยู่จะไป

วันนี้ (21 ก.ค.) พญ.นงนลินี จัยสิน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Nongnalinee Jaisin  กรณีสถานการณ์ แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดย พญ.นงนลินี ได้ตั้งหัวข้อโพสต์นี้ไว้ว่า “เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร” เป็นการตอบคำถาม ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง ที่โพสต์เฟซบุ๊กคั้งคำถามว่า “ถึงจุดนี้ได้อย่างไร” ก่อนที่จะให้รายละเอียดว่า

สรยุทธ

ต้องถามคุณสรยุทธกลับ ถามดาราคอลเอาท์ ถามหมอที่เอาแต่วิจารณ์ ถามทุกคนที่สร้างเฟคนิวส์มาตั้งแต่ต้น และถามนักการเมืองที่ใจดำ คอยขัดขวางการทำงานทุกอย่าง ทั้งฝ่ายรัฐ และฝ่ายค้าน

ดิฉันเพิ่งมีโอกาสได้ไปอาสาที่ กทม. เมื่อไม่นาน สิ่งที่เห็นคือ คนไข้ส่วนใหญ่ที่เข้าถึงบริการคือกลุ่มสีเขียว กลุ่มคนในค่ายในแคมป์ของเจ้าของกิจการ ที่เข้าถึงบริการง่ายและหน่วยงานรับ น้ำท่วมปาก

หมอนงนลินี ฟาดแรง สรยุทธ และ ดาราคอลเอาท์’ลั่นนาทีนี้คือ ‘ชีวิตประชาชน’ 

ทำไมคุณเป็นนักข่าวไม่ไปเจาะลึกว่า คนไข้ในโรงพยาบาลสนาม แต่ละวันรับคนไข้กลุ่มไหน รับมาแล้วต้องอยู่ถึง 14 วัน ขณะที่คนติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน

คุณเห็นแค่ปลายทางที่คนไข้หนัก คุณร้องไห้ คุณประสานผู้บริหาร สปสช. กรมการแพทย์ ที่อยากเอายามาแจกคนไข้หนักเสียเอง โชคดีบังเอิญที่ดิฉันได้รับรู้ความพยายามอันนี้ จึงพยายามโพสต์ พยายาม โทร.เข้ากรมการแพทย์ เพื่อมิให้พวกคุณนำยา นำออกซิเจนมาแจกเสียเอง

เพราะอะไรไม่ให้นำยา นำออกซิเจน มาแจกเอง

เพราะคนเหนื่อยไม่ต้องการแค่ยา ไม่ต้องการออกซิเจน ต้องการการประเมินดูแลอย่างใกล้ชิด ต้องการยาลดการอักเสบ ที่ใช้ฉีดเอา มิได้กินเอา ถ้ารักษาคนไข้หนักกันเอาเอง เราก็จะเหมือนอังกฤษ ที่ช่วงนึงคนตายเยอะมาก เพราะแจกยาต้านไวรัส และสเตียรอยด์ ผลที่ตามมาคือได้พันธุ์ไวรัสเป็นของตัวเอง 

ดิฉันห้าม มิใช่ว่าเรื่องการเมือง เพราะดิฉันไม่เคยได้ผลประโยชน์จากการบริหารบิ๊กตู่สักบาท

ดิฉันไม่เคยถามว่า เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร แต่อยากจะบอกว่า เราจะไม่มีวันมาถึงจุดนี้เลย ถ้าเราไม่อคติต่อกัน เอาเรื่องการเมืองนำ เราควรจะได้นักข่าวที่ช่วย โรงพยาบาลสนามเต็มที่ เราควรจะได้นักข่าวที่เป็นกระบอกเสียงแทน และกดดันโรงพยาบาลสนาม ให้รับคนไข้หนัก มากกว่าคนไข้ครองเตียงเพื่อประกัน

เราควรจะได้ดาราที่ช่วยกันบริจาคเพื่อโรงพยาบาล หรือเพื่อประชาชนที่ตกงาน หรืออย่างน้อยแรงจิตอาสาก็ยังดี ในการช่วยดูแลคนไข้สีเขียว แบ่งเบาภาระสาธารณสุข

สรยุทธ

ดาราเป็นจิตอาสา ความเป็นบุคคลสาธารณะ ทำให้คนฮึกเหิมอยากอาสามากขึ้น ความเป็นดารา ความเป็นนักข่าว ที่เป็นบุคคลสาธารณะ คุณได้จากสังคมมากมายยามบ้านเมืองปกติ คุณควรรักประชาชนมากกว่าการเมือง นาทีนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือชีวิตประชาชน  มิใช่คอลเอาท์ หรือใครจะอยู่จะไป

หมอบางคนถูกยกย่องเป็นหมอแห่งประเทศ เพราะด่ารัฐบาลได้สะใจ มากกว่าที่จะเสียสละทุ่มเทแบ่งเบาภาระคนหน้างาน

ขนาดดิฉันไปอยู่แค่ 7 วัน ยังเปลี่ยนสีคนไข้ให้คนสนใจ แล้วนำมาเป็นนโยบายได้ พวกคุณอยู่ กทม. ตลอด ทำมาหากินร่ำรวย มีเครดิตทางสังคม หากคุณทุ่มเททำงานร่วมกับแพทย์ด่านหน้า คุณจะเห็นเหมือนสิ่งที่ดิฉันเห็น

แต่ถึงอย่างไร ขอบคุณคุณสรยุทธ คุณได๋ ที่กลับลำ ไม่สร้างความลำบากใจให้แพทย์ที่อยู่ด่านหน้า ด้วยการดื้อดึงที่จะหายา favi (ยาฟาวิพิราเวียร์) และสเตียรอยด์มาแจกเอง

เห็นตัวอย่างประเทศที่ทอดทิ้งคนไข้แจกยากินเอง แม้ในคนไข้หนักไหมคะ?

ทั้งอังกฤษ ทั้งอินเดีย ทั้งอเมริกา เขามีสายพันธุ์เป็นของตัวเอง สาธารณสุขเราเข้มแข็ง เพราะเราหล่อหลอมมาจากใจ พระบรมราชชนกมหิตลาธิเบศร์ อดุลยเดชวิกรม ท่านรักษาคนไข้ที่แมคคอร์มิค ท่านเอากระโถนฉี่ ใต้เตียงให้คนไข้ เมื่อคนไข้ร้องขอ ท่านทำเป็นตัวอย่างได้ ท่านจึงสอนพวกเราให้รักคนไข้ได้อย่างศักดิ์สิทธิ์มายาวนาน

สรยุทธ

จำไว้ว่าเมตตาบารมีสำคัญที่สุดค่ะ เมื่อเราทำอะไรด้วยความแค้น แรงแค้น จะเป็นบูมเมอแรงส์สะท้อนกลับมาที่เรา มากกว่าใคร

มองตรงไหนเห็นปัญหา ปัญญาต้องตามมาค่ะ มิใช่ช่องทางจัดการรัฐบาลตามมา

นาทีนี้เราต้องช่วยกันเพื่อประเทศชาติของเรา มิใช่เพื่อคุณประยุทธ หรือคุณทักษิณค่ะ

อยากฝากข้อคิดเรื่องเล่าเช้านี้ไว้

ว่าจะไม่พูดเรื่องการเมืองอดไม่ได้เหมือนสิ่งเสพติดมีแต่หายนะ

ขอโทษทุกคน ที่เคยนำมาออกสื่อเล็กๆ ในพื้นที่ดิฉัน มิใช่การแฉ แต่คือการเตือนสติ จากพี่จากน้องจากคนหนึ่งที่รักประเทศชาติไม่อยากให้พวกคุณหลงทาง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo