Social

#คืนค่าเทอม ล้นโซเชียล ‘นิสิต-นักศึกษา’ แห่จี้สถาบัน ‘มศว’ ผุดแคมเปญรณรงค์ ‘ไม่จ่ายค่าเทอม’

#คืนค่าเทอม ล้นโซเชียล “นิสิต-นักศึกษา” จี้สถาบันการศึกษา ลดค่าเล่าเรียน จากการที่ต้องเรียนออนไลน์เกือบทั้งเทอม หรือทั้งเทอม ขณะ “มศว” ผุดแคมเปญ รณรงค์ให้นิสิตไม่ต้องจ่ายค่าเทอม จนกว่าทางมหาวิทยาลัยจะยอมลดค่าเทอมให้

วันนี้ (12 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแส #คืนค่าเทอม กำลังมาแรงในโลกโซเชียล ในช่วงเวลาที่สถาบันการศึกษา ระดับอุดมศึกษา เกือบทุกแห่ง ใกล้จะปิดรับการลงทะเบียน จ่ายค่าเล่าเรียนเทอม 1 ของปีการศึกษา 2564

การออกมาเรียกร้องส่วนใหญ่ ระบุไปในทิศทางเดียวกันว่า การเรียนในขณะนี้ นิสิต นักศึกษา เกือบทุกคนต้องเรียนออนไลน์ ไม่ได้ใช้ทรัพยากรของทางมหาวิทยาลัยมากนัก ทั้งหลายครอบครัว ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีความยากลำบากที่จะต้องแบกรับภาระในส่วนนี้ และเห็นว่า ทางมหาวิทยาลัย ควรที่จะเห็นใจให้ความช่วยเหลือในด้านนี้บ้าง

err

คืนค่าเทอมการเคลื่อนไหวของเรื่องนี้ รวมถึง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเฟซบุ๊กเพจ “พรรคโดมปฏิวัติ Dome Revolution” ของกลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความว่า

“New normal บ้านพ่อxxดิ ค่าเทอมเท่าเดิม ทำมาเป็นลดให้ 1500 ทั้งที่เทอมนี้ ก็ประกาศไปแล้วว่าเรียนออนไลน์ทั้งเทอม คุยกันเรื่องหลักการ และเหตุผล มามากเกินพอแล้ว ต้องคุยกันแล้วแหละว่า เมื่อไหร่ xx จะทำ”

คืนค่าเทอม

ส่วนเฟซบุ๊กเพจ “สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง” ก็ได้ออกมาเรียกร้องในเรื่องนี้เช่นกัน

“สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง  ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ [คืนค่าเทอมให้นักศึกษาเดี๋ยวนี้!!]  นี่แค่น้ำจิ้มนะ เดี๋ยวเจอน้ำกรดแล้วจะเจ็บแสบนะท่านผู้บริหารทั้งหลาย”

คืนค่าเทอม

นอกจากนี้ ยังมีของมหาวิทยาลัยรังสิต ที่ตั้งกลุ่มสาธารณะบนเฟซบุ๊ก “ทวงคืนค่าเทอมจากม. รังสิต” และเฟซบุ๊กเพจ “พรรครังสิตปฏิวัติ” ที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องคืนค่าเทอมจากทางมหาวิทยาลัย ด้วยการล่ารายชื่อนักศึกษา เพื่อนำไปยื่นให้กับทางมหาวิทยาลัย

ล่าสุด จำนวนการลงทะเบียนรายชื่อเรียกร้องทวงคืนค่าเทอมอยู่ที่จำนวน 1,200 กว่ารายชื่อ ขอขอบคุณทุกสิทธิ์ทุกเสียง ที่ให้ความสนใจ และมาพยายามกันต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้า 2,000 รายชื่อ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อมหาลัย ช่วยกันแชร์ต่อ ๆไปค่ะ เสียงของทุกคนสำคัญ 

ร่วมกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้ทางมหาลัยคืนค่าเทอมแก่นักศึกษาได้ที่ลิ้งค์ :  https://forms.gle/ALgzuUCNjkv1VN7g8

คืนค่าเทอม

คืนค่าเทอม

ทางด้าน นิสิต ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ก็ได้ออกแคมเปญรณรงค์ ให้นิสิต มศว ร่วมกันไม่จ่ายค่าเทอม จนกว่ามหาวิทยาลัยจะมีการปรับลดค่าเทอมให้เหมาะสม และยุติธรรมกับนิสิตมากกว่านี้

คืนค่าเทอม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า นิสิต และนักศึกษาจาก 8 สถาบัน ได้ร่วมกันยื่นรายชื่อ ต่อ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยลดค่าเทอม ประกอบด้วย

  1. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  2. มหาวิทยาลัยศิลปากร
  3. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  4. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  5. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
  6. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  7. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  8. มหาวิทยาลัยรังสิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo