Social

อนุมัติ! ออกหมายจับ ‘บอส อยู่วิทยา’ 3 ข้อหา อายุความ 15 ปี

ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติ ออกหมายจับ บอส อยู่วิทยา 3 ข้อหา อายุความ 15 ปี เดินหน้าส่งสำนวนต่อให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง ก่อนออกหมายแดง ทำเรื่องส่งต่อตำรวจสากล ตามตัวกลับมาดำเนินคดี

วันนี้ (25 ส.ค.) ร.ต.อ.ภิชาภัช ศรีคำขวัญ รองสารวัตร (สอบสวน) สน.ทองหล่อ เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขออนุญาตศาล ออกหมายจับ บอส หรือนายวรยุทธ อยู่วิทยา  และศาลได้อนุมัติหมายจับ ลงวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ทั้งหมด 3 ข้อหา

ออกหมายจับ บอส

1.ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนรถอื่นเสียหาย มีผู้ถึงแก่ความตาย

2.ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถ และให้ความช่วยเหลือตามสมควร แก่ผู้ได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในทันที

3.ข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคเคน)

การขอหมายจับครั้งนี้ เป็นไปตามประมวลกฎหมายพิจารณาความอาญา มาตรา 147 ที่บัญญัติไว้ว่า  “เมื่อมีคำสั่งไม่ฟ้องแล้ว ห้ามมิให้มีการสอบสวน เกี่ยวกับบุคคลนั้น ในเรื่องเดียวกันนั้นอีก เว้นแต่จะได้พยานหลักฐานใหม่ อันสำคัญแก่คดี ซึ่งน่าจะทำให้ศาลลงโทษผู้ต้องหานั้นได้”

สำหรับพยานหลักฐานใหม่ มาจากคำให้การของผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ที่นำมาจากผู้เชี่ยวชาญ มารวมในสำนวนนี้ โดยหมายจับดังกล่าวมีอายุความ 15 ปี

หลังจากนี้ จะต้องส่งสำนวนให้อัยการ เพื่อให้ทางอัยการมีความเห็นพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ ก่อนจะมีการออกหมายแดง และส่งกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งจะทำเรื่องส่งต่อไปยังตำรวจสากล เพื่อให้ติดตามตัวนายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ออกหมายจับ บอส

ย้อนรอยคดี “บอส อยู่วิทยา”

ทั้งนี้ การอนุมัติหมายจับครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่คดี นายวรยุทธ กลับมาเป็นที่สนใจของสาธารณชนอีกครั้ง จากการที่สำนักข่าวต่างประเทศ อย่าง ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า “บอส​  กระทิงแดง” หรือ “บอส อยู่วิทยา” หรือนายวรยุทธ์ อยู่วิทยา ลูกชายคนเล็กของนายเฉลิม อยู่วิทยา มหาเศรษฐี ทายาทเจ้าของเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง พ้นข้อหาทั้งหมด เนื่องจากอัยการสั่งไม่ฟ้อง

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2555 นายวรยุทธ ขับรถสปอร์ตเฟอร์รารี่ ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม สน.ทองหล่อ ที่ขี่รถจักรยานยนต์ตราโล่อยู่​ จนร่างดาบตำรว จถูกลากไปไกลกว่า 200 เมตร เสียชีวิตห่างจากจุดเกิดเหตุ 200 เมตร บริเวณปากซอยสุขุมวิท 49

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ขณะนั้น นำตำรวจ 200 นาย ล้อมบ้าน ต่อมาตำรวจท้องที่ ได้นำตัวพ่อบ้านซึ่งมีหน้าที่ดูแลรถมามอบตัว

จากนั้น ในปี 2559  ตำรวจสรุปสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องได้เพียง 2 ข้อหาคือ ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และข้อหาไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือผู้ถูกชน

ขณะที่ข้อหาขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต หมดอายุความตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2556 หลังเกิดเหตุ 1 ปี

ตำรวจยังไม่ฟ้องข้อหาขับรถโดยขณะมึนเมาด้วย แม้จะมีคำสั่งฟ้องคดีดังกล่าว แต่ทีมทนายขอเลื่อนนัดต่อเนื่องถึง 7 ครั้ง ส่งผลให้คดีขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดฯ ซึ่งเป็นความผิดลหุโทษ มีอายุความ 1 ปี หมดอายุความลง

ออกหมายจับ บอส

5 ข้อหา “บอส อยู่วิทยา”​

  • ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คดีนี้มีอายุความ 15 ปี สิ้นอายุความ​ ในเดือนกันยายน 2570
  • ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกชน หรือชนแล้วหนี อายุความ 5 ปี สิ้นอายุความเมื่อเดือนกันยายน 2560
  • ขับรถใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด อายุความ 1 ปี
  • ขับรถโดยขณะมึนเมา ขาดอายุความ
  • ขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหาย ขาดอายุความ

นายวรยุทธ หลบหนี ออกจากประเทศไทยหลังได้รับการประกันตัว และเมื่อปี 2560 ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว AP ได้ติดตามไปพบ นายวรยุทธ ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ แต่เขาไม่ได้ตอบคำถามใดๆ

หลังจากนั้นมีกระแสทวงถามความคืบหน้าของคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไทย และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้นำตัว นายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีที่ไทย ได้รับคำตอบว่าหาตัวนายวรยุทธไม่พบ​

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo