Social

ตร.แจ้งข้อหา 1 รุ่นพี่ ม.ดังภูเก็ต ทำผู้อื่นเสียชีวิตโดยประมาท เหตุเด็กปี 1 ดับ

ตำรวจแจ้งข้อหารุ่นพี่ 1 ราย กระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนอีก 3 คนรอด กรณีนักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยดังภูเก็ต ถูกสั่งลงโทษ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

วันนี้ (24 ส.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของ น.ส.พรพิพัฒน์ เอียดดำ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ภูเก็ต  ที่ถูกรุ่นพี่สั่งลงโทษให้วิ่งจนช็อกหมดสติ และเสียชีวิตว่า ได้รับรายงานจาก สภ.เมืองภูเก็ต เพิ่มเติมว่า

กฤษณะ

จากการสอบสวน เเละรวบรวมพยานหลักฐาน เชื่อได้ว่าผู้ต้องหา 1 ราย ซึ่งเป็นนักศึกษารุ่นพี่ ตามวันเกิดเหตุ เป็นผู้ควบคุมการซ้อมเชียร์กีฬา และเป็นผู้สั่งลงโทษผู้ตายรุ่นน้องให้วิ่งรอบลานจอดรถ หน้าตึกคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่เกิดเหตุ กระทั่งผู้ตายเป็นลมหมดสติ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เเพทย์ให้ความเห็นว่า เสียชีวิตเนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว และในวันนี้ (24 ส.ค.) พนักงานสอบสวนได้เเจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาดังกล่าวทราบว่า กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตาย ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวโดยไม่มีประกันในระหว่างการสอบสวน เนื่องจากผู้ต้องหายังเป็นนักศึกษา และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ส่วนกรณีของนักศึกษารุ่นพี่อีก 3 ราย นั้น จากการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐาน ยังไม่พบว่ามีพฤติการณ์ หรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดเเต่อย่างใด

ในขั้นตอนต่อไป พนักงานสอบสวนจะเร่งสรุปสำนวนการสอบสวน และมีความเห็นไปยังพนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาตามกฎหมายต่อไป

ส่วนในเรื่องของการฟ้องร้องค่าเสียหายทางเเพ่ง พ่อเเม่ของผู้ตายเป็นผู้เสียหาย สามารถเรียกได้จากผู้กระทำคือรุ่นพี่ ส่วนมหาวิทยาลัยจะต้องรับผิดเพียงใดนั้น ต้องดูว่ามหาวิทยาลัยมีหน้าที่ ที่จะต้องเข้าไปควบคุมหรือกำกับในกิจกรรม มีหน้าที่ที่จะต้องกำชับวิธีการปฏิบัติ กำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบ กวดขันเอาใจใส่ มากน้อยเพียงใดหรือใม่ ถ้ามหาวิทยาลัยไม่มีการควบคุม กำชับการปฎิบัติ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการรับน้อง ไม่เข้าไปสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิด อาจจะต้องร่วมรับผิดในทางแพ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo