Social

ปภ.เตือน 40 จังหวัด รับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก 22-23 ส.ค.นี้

กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ประกาศเตือน 40 จังหวัด ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง และตะวันออก เตรียมพร้อมรับมือ ความเป็นไปได้ ที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในบางพื้นที่

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทา สาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาพอากาศ และปริมาณฝนสะสมกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ร่องมรสุมกำลังแรง พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และประเทศไทย

flood 1

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ กอปภ.ก. โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสาน 40 จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 22 – 23 สิงหาคม 2563 ดังนี้

ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และอุทัยธานี

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร

ภาคกลาง 6 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท นครนายก

ภาคตะวันออก 5 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

รวมถึงสั่งการศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเขต ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในช่วงดังกล่าว โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน พร้อมวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง และแนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง จัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติ (ERT) รถปฏิบัติการ และเครื่องจักรกลสาธารณภัยให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

อีกทั้งประสานหน่วยงานในพื้นที่ อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสร้างการรับรู้ และแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบสถานการณ์ภัย และแนวทางการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยผ่านทุกช่องทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo