Social

‘ชวน’ สั่งสงบศึก ‘เต้-สิระ’ ห้ามต่อยกันในสภา

เรื่องรุนแรงอย่าให้เกิดขึ้น! “ชวน” สั่ง ” เต้-สิระ ”  สงบศึก ห้ามต่อยกันในสภา ชี้ กระทบภาพลักษณ์ ส.ส.  ด้าน”เต้”ลั่นไม่ขอโทษต่อหน้าสื่อ เจอฟ้องหมิ่นประมาทแน่

วันนี้ (21 ส.ค.) ที่อาคารรัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าพบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออธิบายถึงปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และขอให้นายชวน สอบจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ด้วย โดยใช้เวลาพูดคุยอยู่ประมาณ 15 นาที ก่อนที่จะกลับออกมา

สงบสุข 01

ขณะที่นายมงคลกิตติ์เอง ก็ได้มายืนรอเข้าพบกับนายชวน อยู่ด้านหน้าห้องทำงานของประธานสภาผู้แทนราษฎรเช่นกัน ซึ่งเมื่อเจอหน้ากัน ทั้ง 2 คน ก็ได้มองหน้ากัน แต่ไม่ได้มีการพูดคุยใดๆ เกิดขึ้น และนายมงคลกิตติ์ ได้เข้าพบนายชวน ประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะกลับออกมา

ในเวลาต่อมา นายชวนได้ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความขัดแย้งของบุคคลทั้งคู่ โดยระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นกระทบกับภาพลักษณ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องแยกให้ออกระหว่างคนหมู่ใหญ่ กับคน 2 คน อย่าเหมารวมว่าทุกคนในสภาจะเป็นแบบนี้

นายชวน บอกด้วยว่า ตั้งใจจะให้นายสิระ และนายมงคลกิตติ์ ได้พบ และคุยกัน เพราะว่า ถ้าไม่คุยกันจะยิ่งขัดแย้งกัน ซึ่งจากการพูดคุยกันนั้น นายสิระ ยืนยันว่า จะนำเรื่องส่งกรรมการจริยธรรม พอดีกับสัปดาห์ที่แล้ว ทางสภากำลังประชุมกรรมการจริยธรรม เพื่อมอบให้ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ไปร่างระเบียบ วิธีปฏิบัติก็จะเป็นหนึ่งในเรื่องที่รวมเอาไว้ เพื่อเสนอคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป

ส่วนเรื่องความรุนแรง ได้ขอร้องว่าอย่าให้เกิดขึ้น การขัดแย้งเรื่องวาจาไม่เป็นไร ค่อยว่ากัน แต่เรื่องความรุนแรงอย่าให้เกิดขึ้น ตนพยายามที่จะเชิญทั้ง 2 ฝ่ายมาคุยกัน แต่ทั้งคู่ไม่ยอมมาคุยกัน โดยคนที่ยืนกรานว่าจะไม่ขอคุยคือนายสิระ ซึ่งทางฝ่ายของนายมงคลกิตต์ เองก็ไม่ต้องการเช่นกัน

“บอกไปแล้วว่ายังไงก็อย่าให้เกิดขึ้น ผมคิดว่าดีที่สุด คือ นำคำพูดของแต่ละฝ่ายมารวบรวม เรียบเรียงว่า เริ่มต้นอย่างไร ใครเป็นผู้ก่อเรื่องขึ้นมาก่อน และเรื่องตามมาอย่างไร ส่วนเรื่องที่บอกว่า จะเอาให้ฟันร่วงหมดเลย เขาก็ยืนยันว่าเขาจะไม่ทำ”

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ ได้ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า ได้มอบหมายให้ทนายความของพรรคไปฟ้องนายสิระ ที่ศาลอาญา ข้อหาหมิ่นประมาท ในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคมนี้ แต่หากนายสิระมาขอโทษต่อสื่อมวลชน ทุกอย่างก็จบ

513204

เต้-สิระ เผชิญหน้า หวิดเกิดเรื่อง

ทั้งนี้ ก่อนที่นายสิระ จะเดินทางมาพบกับนายชวนนั้น ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าตัวได้เดินทางไปยัง สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายมงคลกิตติ์  และเมื่อเดินทางถึงอาคารรัฐสภา ได้เกิดการเผชิญหน้ากับ นายมงคลกิตติ์  ซึ่งกำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่บริเวณหน้าทางขึ้นลิฟท์ อาคารรัฐสภาฝั่งสุริยัน  ทำให้นายมงคลกิตติ์เดินเข้ามาหา นายสิระจึงบอกให้สื่อถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน

จากนั้นนายมงคลลกิตติ์เข้ามาจับแขน นายสิระ สะบัดออก  แล้วพูดว่า “เห้ย อย่ามาจับตัวผม ไม่ได้ คุณเป็นนักเลง” นายมงคลกิตติ์จึงพูดสวนไปว่า “พี่สิระด่าผม” นายสิระเดินหนี นายมงคลกิตติ์เดินตามพร้อมชี้หน้า

นายสิระกล่าวว่า “ผมด่าตรงไหน นี่มันสภานะครับ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ” แล้วตะโกนเรียกตำรวจสภาว่ามาจับอันธพาล ซึ่งนายมงคลกิตติ์ยืนประกบข้าง แล้วบอกว่า “มาจับดิ” นายสิระจึงบอกว่า “นี่แหละครับผู้แทนผู้ทรงเกียรติมาหาเรื่อง ที่นี่สภา” แล้วก็เดินหนีไประหว่างพูด พร้อมย้ำให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพไปให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และฟ้องประชาชน ว่า ส.ส.ทำผิด

376261

นายมงคลกิตติ์พูดแทรกว่า “ทำไมตอนพูดถึงไม่คิด” นายสิระตอบว่า “คิดแล้ว” นายมงคลกิตติ์ถามว่า “ใครเป็นคนเริ่ม” นายสิระตอบว่า “ไม่ต้องมาพูดกับผม” พร้อมหันไปพูดกับสื่อมวลชนว่า ให้จับภาพไว้ใครหาเรื่องใคร ประชาชนเห็นหรือไม่ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับสภาผู้แทนฯ เหตุการณ์ครั้งนี้ประธานสภาต้องรับผิดชอบ

นายสิระ ยืนยันว่า ใช้วาจาสุภาพมาตลอด ไม่ได้เป็นนักเลง ทุกวันทำแต่ความดี ทำงานให้ประชาชน ผดุงความยุติธรรม ผลงานก็มีให้เห็นออกไปชัดเจนมากกว่าคณะกรรมาธิการชุดอื่นด้วยซ้ำ และตนตั้งใจจะมาเป็น ส.ส. ไม่ได้ตั้งใจมานักเลงในสภาหรือก่อกวนใคร

พร้อมฝากว่าต่อไปนี้ การเดินเข้าออกสภาต้องให้ความปลอดภัยกันมากขึ้น ตนเป็น ส.ส. โดนตามรังควานคุกคาม นี่คือการคุกคามการทำหน้าที่ ส.ส. ในรัฐสภา แล้วประชาชนจะคาดหวังกับการทำงานได้อย่างได้ นายชวนต้องรับผิดชอบ จากนั้นนายสิระก็เดินไปขึ้นลิฟต์

ส่วนนายมงคลกิตติ์ ที่ยืนมองอยู่ด้านหลังนายสิระ ได้กล่าวกับสื่อมวลชน หลังนายสิระเดินแยกไปขึ้นลิฟต์ว่า นายสิระเป็นคนเริ่มก่อน แทนที่จะมีสำนึกขอโทษก็ไม่มี ตนเป็นลูกผู้ชายฆ่าได้ หยามไม่ได้ คนเราทำอะไรผิดต้องมีสำนึก เป็นลูกผู้ชายทำผิดต้องรู้จักขอโทษ

วันนี้ ตนก็มาในฐานะผู้แทนประชาชนเหมือนกัน ที่เดินไปหาก็ไม่ได้จะทำอะไร แค่อยากจะถามว่า ที่พูดไปได้คิดหรือเปล่า มันกระทบคนอื่น สร้างความเสียหาย ไม่ใช่ถือดีมาจากไหน ไปด่าคนอื่นไปทั่ว ตนเองก็เคยถูกสิระตำหนิมาหลายครั้ง การเป็นผู้ชายแล้วด่าคนอื่นลับหลังไม่เรียกว่าลูกผู้ชาย แล้วเกิดอะไรขึ้นก็มัวแต่ฟ้องครูเหมือนเด็กๆ

S 43565178

เปิดชนวนปัญหา

ทั้งนี้ ปัญหาระหว่างนายมงคลกิตติ์ และนายสิระ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (20 ก.ค.) จากกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสียสละลาออกจากตำแหน่ง เพื่อส่วนรวม ก่อนจะเกิดสงครามกลางเมือง จนทำให้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาตอบโต้นายมงคลกิตติ์อย่างดุเดือดว่า เป็น ส.ส.ที่มีแต่วีรกรรมสร้างเรื่อง อยากเป็นรัฐมนตรี ขอให้ไปตักนํ้าใส่กระโหลก ชะโงกดูเงา

“การเรียกร้องเช่นนี้ต้องการผลประโยชน์อะไรหรือไม่ หรือเพราะเงินหมด เนื่องจากบริจาคเงินเดือน ส.ส.ให้ในสถานการณ์โควิดไปแล้ว หากนายมงคลกิตติ์เงินหมดจริง ก็ติดต่อมาบอกได้ จะช่วยดูแลให้” นายสิระกล่าว

การให้สัมภาษณ์ของนายสิระ ทำให้นายมงคลกิตติ์ พยายามโทรศัพท์ติดต่อกับอีกฝ่าย และเดินตามหาตัวให้ทั่วอาคารรัฐสภา ก่อนที่ในเวลาต่อมา นายมงคลกิตติ์ จะโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ไอ้สิระ xx เจอ xx ที่ไหน xx จะเอาให้ฟันร่วงหมดปาก รู้จัก xx น้อยไป” โดยมี ส.ส.พรรคเล็ก เข้ามากดไลค์ข้อความนายมงคลกิตติ์ด้วย อาทิ นายพีรวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม

ภาพ : แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo