Social

‘อธิรัฐ’ สั่ง ‘กรมเจ้าท่า-กทม.’ ร่วมฟื้นฟู คลองแสนแสบ เล็งใช้เรือไฟฟ้าวิ่ง ปี 64

“อธิรัฐ รัตนเศรษฐ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม บูรณาการระหว่างกรมเจ้าท่า และกรุงเทพมหานคร ฟื้นฟูคลองแสนแสบ พร้อมปรับใช้เรือไฟฟ้า ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าเปิดให้บริการภายในปี 2564

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายตติรัฐ รัตนเศรษฐ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรี  อธิบดี และคณะผู้บริหาร กรมเจ้าท่า คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะที่ปรึกษาโครงการฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (วิทยาเขตศรีราชา) ผู้บริหาร บริษัท เบต้า เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่น และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมติดตามมาตรการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และการบำบัดน้ำเสียในคลองแสนแสบ ที่ท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ คลองแสนแสบ กรุงเทพมหานคร

S 5283860

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบบำบัดน้ำเสียมีนบุรี แล้วเสร็จในปี 2563 ส่วนในปี 2564 จะดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย พื้นที่คลองลาดโตนด และก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย ช่วงถนนวิทยุ-คลองตัน เข้าโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง ตลอดจนโครงการอื่นๆ ซึ่งอยู่ในแผนงานของ กทม. เรียบร้อยแล้ว

นายอธิรัฐ ได้สั่งการให้ กรมเจ้าท่า ร่วมกับ กทม.ในการแก้ปัญหาน้ำเสีย แบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย

  • แผนระยะสั้น

ส่งเรือจำนวน 18 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมปฏิบัติงาน ในการจัดเก็บขยะ ตลอดแนวคลองแสนแสบทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2 เที่ยว

  • แผนระยะกลาง

วางแผนดำเนินการขุดลอกดินในคลองแสนแสบ

  • แผนระยะยาว

วางระบบรวบรวมท่อน้ำทิ้งตามแนวริมคลอง ไม่ให้น้ำเสียลงคลองแสนแสบ

S 5283863

นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการติดตั้ง GPS เรือโดยสารทุกลำ และเตรียมดำเนินการติดตั้งกล้อง CCTV ทั้ง 28 ท่าเทียบเรือ จำนวน 188 ตัว รวมทั้งกล้องตรวจจับความเร็ว 8 ตัว เพื่อส่งข้อมูล ไปยังศูนย์จอมอนิเตอร์ที่กรมเจ้าท่า

นายอธิรัฐ พร้อมคณะ ยังได้ลงเรือไฟฟ้าต้นแบบเรือโดยสารคลองแสนแสบ เพื่อทดสอบเสมือนจริง จากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ ไปยังท่าเรือประตูน้ำ รวมระยะทาง 4 กิโลเมตร ซึ่งผลเป็นที่น่าพอใจ โดยไม่สร้างมลพิษ ลดมลภาวะทางเสียง และลดคลื่นเรือกระทบฝั่งบ้านเรือนประชาชนได้เป็นอย่างดี  ตั้งเป้าให้บริการผู้โดยสารภายในปี 2564

S 5283859

ขณะเดียวกัน นายอธิรัฐ ยังได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า คงมาตรการด้านสาธารณสุข ตามที่ศบค. อนุญาตให้ผ่อนคลายระบบขนส่งสาธารณะ โดยต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ระหว่างที่ใช้บริการ ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าไปในบริเวณท่าเทียบเรือ ทำความสะอาดอุปกรณ์และมือ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ ประชาสัมพันธ์การปฏิบัติให้ประชาชนตลอดเวลาที่ใช้บริการและรายงานผลการปฎิบัติให้ทราบเป็นระยะ

S 5283865

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo