Social

กองทัพจ่อเสนอครม. ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน 4 อำเภอใต้ ไร้เหตุรุนแรง 2 ปี

กองทัพภาคที่ 4 เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 4 อำเภอภาคใต้  “ไม้แก่น-กะพ้อ” จังหวัดปัตตานี “กาบัง” จังหวัดยะลา และ “แว้ง” จังหวัดนราธิวาส หลังไม่เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่มาร่วม 2 ปีแล้ว 

พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองทัพภาคที่ 4  เปิดเผยว่า ทางกองทัพภาคที่ 4 เตรียมยื่นเรื่อง เสนอให้รัฐบาล ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรง ซึ่งใช้อำนาจตามพระราชกำหนด การบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” ในพื้นที่ 4 อำเภอ ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไม่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบมาเป็นระยะเวลานาน และไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ รวมทั้งประชาชน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำลังในพื้นที่มีความพร้อม

cover ยกเลิกพรก

4 อำเภอ ที่อยู่ในแผนดังกล่าว ประกอบด้วย อำเภอไม้แก่น และอำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี  อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา และ อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส โดยใน 4 อำเภอนี้ อำเภอไม้แก่น มีโอกาสยกเลิกเร็วที่สุด

“เราเสนอให้มีการยกเลิก พ.ร.ก.ในพื้นที่อำเภอไม้แก่น หลังจากได้ทำการประเมินมาแล้วหลายครั้ง ทั้งสถานการณ์ความรุนแรง ที่ลดลง ความสูญเสียลดลง ความพึงพอใจของประชาชน ของเจ้าหน้าที่ ความพร้อมของกำลังในพื้นที่ เรามีการประเมินทุกๆ 3 เดือนอยู่แล้ว ก่อนที่จะขยายพ.ร.ก. ก็จะมีการประเมินพื้นที่ เพื่อยกเลิกด้วย จากการประเมินตามตัวชี้วัด รอบนี้ไม่ได้มีแค่ ไม้แก่น ยังมี อำเภออื่นๆ ที่เข้าเกณฑ์ที่จะเลิกได้จริง”

ทั้งนี้ อำเภอไม้แก่น ถือว่า มีความพร้อมสูงสุด เป็นอันดับ 1 มีผลการประเมิน 82%  ตามด้วยอำเภอกาบัง  อำเภอแว้ง และอำเภอกะพ้อ  โดยทางกองทัพ จะดูสถิติของแต่ละพื้นที่ประกอบไปด้วย

อำเภอไม้แก่น ไม่เกิดเหตุความไม่สงบมา 2 ปีแล้ว ความเคลื่อนไหวก็ไม่มี ความพร้อมของพื้นที่ก็ได้ระดับหนึ่ง ทัศนคติของคนในพื้นที่ ของเจ้าหน้าที่ ก็มีการเสนอในการประชุม เมื่อทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ลงมาประชุม มีการเสนอให้ อำเภอไม้แก่นยกเลิก พ.ร.ก. ซึ่งโอกาสเป็นไปได้สูงมาก แต่ก็ยังมีขั้นตอนอยู่อีก โดยจะต้องมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่เชื่อว่าเป็นไปได้สูง ที่จะยกเลิก

โฆษกกองทัพภาคที่ 4  บอกด้วยว่า  ตามความเป็นจริงนั้น มีความพยายามลดพื้นที่การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่ตลอด ตรงไหนที่มั่นใจก็ลดไป จะเห็นว่า ที่ผ่านมาได้ยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปแล้ว 5 อำเภอ คือ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี อำเภอเบตง จังหวัดยะลา อำเภอสุไหงโกลก อำเภอสุคิริน และ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส หาก ครม.อนุมัติที่ไม้แก่นอีก ก็จะนับเป็นอำเภอที่ 6 จาก 33 อำเภอ ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo