Social

ทางหลวงพบ ‘รถพ่วง18ล้อ’ ตกสะพานมอเตอร์เวย์พังยับ ใช้ความเร็วเกินกำหนด

“ทางหลวง” แจงเหตุ “รถพ่วง18ล้อ” ตกสะพานมอเตอร์เวย์พังยับ คนขับเสียชีวิต สอบสวนสาเหตุพบใช้ความเร็วเกินกำหนด จนรถเสียการทรงตัว

892235

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงอุบัติเหตุรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ที่คว่ำตกสะพานถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2563 เวลาประมาณ 06.14 น.  ได้มีรถบรรทุกหัวลาก หมายเลขทะเบียน 78-2033  กทม. และกึ่งพ่วงหมายเลขทะเบียน 78-0636 กทม. บรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์ ขนส่งสินค้าข้าวบาร์เลย์ เดินทางจากคลังสินค้าร่มเกล้า  (ICD) มุ่งหน้าไปต่างระดับบางปะอิน จุดหมาย อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

เมื่อมาถึงสะพานต่างระดับทับช้างใหม่ ผู้ขับขี่ได้ฝ่าฝืนป้ายบังคับขับรถขึ้นสะพานดังกล่าว โดยใช้ความเร็วเกินกำหนดเข้าทางโค้ง รถเกิดเสียการทรงตัวทำให้เกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำตกลงจากสะพาน ลงมาบนมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ตอน ถนนศรีนครินทร์ – บางปะกง  ที่บริเวณ  กม.6+900 ด้านซ้ายทาง (มุ่งหน้าพัทยา) กีดขวางการจราจร 3 ช่องทางขวา และมีข้าวบาร์เลย์ที่บรรจุอยู่ในตู้คอนเทรนเนอร์ ตกกระจาย กีดขวาง 2 ช่องทางขวา ทิศทางมุ่งหน้ากรุงเทพฯ

สันนิษฐานเบื้องต้นขับขี่โดยประมาท ในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย ชื่อนายวิจักร ดอกคำ อายุ 40 ปี กู้ชีพนำผู้เสียชีวิตส่งนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ  ตรวจสอบ มีทรัพย์สินของทางราชการเสียหายเป็นบาริเออร์และป้ายจราจร ดำเนินการเคลื่อนย้ายและเปิดการจราจรเป็นปกติเวลา 10.23 น. นั้น

892236 0

ในช่วงบ่ายวันนี้ได้สั่งการให้กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง และสำนักอำนวยความปลอดภัย กรมทางหลวง ลงพื้นที่เกิดเหตุร่วมกับพนักงานสอบสวนของกองกำกับการ 8 ตำรวจทางหลวง เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของอุบัติที่เกิดขึ้น ซึ่งจากที่ได้รับรายงานสรุปจากการสืบค้นและตรวจสอบข้อมูลหลักฐานในเบื้องต้นพบว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นจากองค์ประกอบที่เป็นปัจจัยจากผู้ขับขี่เป็นหลัก โดยผู้ขับขี่รถบรรทุกคันดังกล่าวขับรถมาด้วยความเร็วสูง

จากการตรวจสอบจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดบนมอเตอร์เวย์ ของศูนย์ควบคุมการจราจรกลาง (CCB ลาดกระบัง) พบรถบรรทุกคันดังกล่าวเดินทางออกจากสถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า (ICD ลาดกระบัง) ด้วยความเร็วโดยประมาณ 98 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนขึ้นสะพานจุดเกิดเหตุ และตามข้อมูล GPS จากกรมการขนส่งทางบก พบว่าความเร็วก่อนเกิดเหตุอยู่ที่ 71 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ซึ่งบริเวณดังกล่าวติดตั้งป้ายและเครื่องหมายบังคับความเร็วอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกเหนือจากนั้น สะพานต่างระดับดังกล่าว อนุญาตให้ใช้เฉพาะรถเล็กเท่านั้น วิเคราะห์แล้วเกิดจากการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสมกับกายภาพทางหลวง จึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและการสูญเสียในลักษณะดังกล่าวขึ้น

มูลเหตุข้อสันนิษฐานดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลจากพนักงานสอบสวนของกองกำกับการ 8 ตำรวจทางหลวงที่ได้สอบถามข้อมูลจากหัวหน้างานของผู้ขับขี่รถที่เกิดอุบัติเหตุทราบว่าผู้ขับขี่จะขับรถนำสินค้าจาก สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า (ICD ลาดกระบัง) เพื่อไปส่งยังอำเภอบางเลน แต่ได้ออกจากต้นทางล่าช้ากว่ากำหนด ทำให้ต้องเร่งรีบในการเดินทางเพื่อให้ทันกับรถคันอื่นของบริษัทที่เดินทางไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ของศูนย์ควบคุมการจราจรกลาง (CCB ลาดกระบัง) พบว่ารถคันดังกล่าวเสียการทรงตัวขณะเข้าทางโค้งเนื่องจากแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ น้ำหนักบรรทุกในตู้คอนเทนเนอร์จึงดึงตัวรถตกลงจากสะพาน และจากการลงตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุพบว่ามีรอยเบรคของรถบรรทุกคันดังกล่าว ก่อนพุ่งชนแบริเออร์ราวสะพาน ซึ่งได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย โดยกรมทางหลวงได้ทำการตรวจสอบความสูงของแบริเออร์ราวสะพาน พบว่ามีความสูงและความแข็งแรงตามมาตรฐานของกรมทางหลวง

892238

ทั้งนี้ กรมทางหลวงขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นและขอเรียนว่าสะพานต่างระดับทับช้างใหม่แห่งนี้ได้ก่อสร้างขึ้นและเปิดใชังานเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรจากมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 ที่จะวิ่งไปยังมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ทิศทางมุ่งหน้าบางปะอิน โดยไม่อนุญาตให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ขึ้นใช้สะพาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่ผู้ขับขี่รถบรรทุกอาจใช้ความเร็วสูง (โดยรถบรรทุกขนาดใหญ่สามารถใช้สะพานเดิมได้) กรมทางหลวงมีการติดตั้งป้ายเตือนบริเวณก่อนขึ้นสะพาน พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อความผ่านป้าย VMS รวมทั้งมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด สำหรับรถที่ฝ่าฝืนมีการจับ-ปรับ ออกใบสั่งโดยตำรวจ ซึ่งหลังเกิดอุบัติเหตุนี้ กรมทางหลวงจะเพิ่มมาตรการโดยการติดตั้งคานจำกัดความสูงของรถที่ระยะความสูง 3.20 เมตร

นอกจากนี้ กรมทางหลวงขอความร่วมมือผู้ใช้รถยนต์ 4 ล้อที่จะใช้สะพานต่างระดับทับช้างใหม่แห่งนี้ ขอใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดคือ 60 กิโลเมตร และขอให้ผู้ใช้เส้นทาง ปฏิบัติตามป้ายเตือนและป้ายแนะนำกรมทางหลวง พร้อมทั้งใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ตลอดจนตรวจสภาพรถให้มีความพร้อมในการใช้งานและไม่ขับรถขณะร่างกายไม่พร้อมหรือมีอาการง่วงนอน

Avatar photo