Social

เช้านี้ ‘หมอชิต’ ยังเงียบเหงา รอประเมินสถานการณ์คนกลับบ้านตอนบ่าย

“บขส.” เผยเมื่อวาน (22 มี.ค.) แรงงานทะลักกลับบ้านร่วม 8.4 หมื่นคน ส่วนเช้าวันนี้ (23 มี.ค.) บรรยากาศยังเงียบเหงา ต้องรอประเมินสถานการณ์ช่วงบ่าย

S 3547162

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) มีประชาชนและแรงงานต่างชาติต้องการเดินทางด้วยรถโดยสาร (รถทัวร์) เพื่อกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก จนผู้โดยสารแน่นสถานีขนส่งกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 เนื่องจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศปิดสถานที่ต่างๆ และย่านการค้าสำคัญ รวมถึงกระทรวงมหาดไทย (มท.) ประกาศจะปิดด่านพรมแดนถาวร 18 จุด ในวันนี้ (23 มี.ค. 63) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บขส. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ยอดรวมผู้โดยสารที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ ผ่านสถานีขนส่งกรุงเทพฯ 3 แห่ง มีจำนวนรวม 8.4 หมื่นคน แบ่งเป็น สถานีหมอชิต 2 ราว 5 หมื่นคน, สถานีเอกมัยประมาณ 1 หมื่นคน และสถานีสายใต้ใหม่ประมาณ 20,000 คน

ผู้โดยสารหลักคือ แรงงานต่างชาติ สัญชาติลาว, เมียนมา และกัมพูชา ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ก่อนจะมีการปิดด่านพรมแดนถาวร รวมถึงแรงงานชาวไทยบางส่วน ซึ่งต้องการเดินทางกลับจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา

S 3547170

สำหรับวันนี้ (23 มี.ค.) บรรยากาศการเดินทางช่วงเช้ายังเป็นไปด้วยความเงียบเหงาและคาดว่าตลอดทั้งวันนี้ จะมีปริมาณผู้โดยสารน้อยกว่าเมื่อวาน เนื่องจากหากแรงงานต่างชาติเดินทางตอนนี้ ก็คงไปถึงไม่ทันการปิดด่านพรมแดนถาวร แต่คาดว่า ยังมีแรงงานไทยจำนวนหนึ่งที่ต้องการเดินทางกลับจังหวัดบ้านเกิดอยู่

อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่สามารถคาดการณ์ตัวเลขผู้โดยสารวันนี้ได้ โดยต้องจับตาดูถึงเวลา 15.00 น. ก่อน จึงสามารถประเมินสถานการณ์ได้อย่างชัดเจน โดยวันนี้ บขส. จะเน้นเตรียมการใน 2 ส่วน ได้แก่

  • การป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยการคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มข้น เก็บข้อมูลผู้โดยสารทั้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงมีการวัดอุณหภูมิเมื่อถึงสถานีปลายทาง เน้นการทำความสะอาดตัวรถ สถานีขนส่ง และให้เจ้าหน้าที่ใส่อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค
  • จัดหารถให้เพียงพอกับความต้องการ

S 3547165

Avatar photo