Social

‘ศาลยุติธรรม’ ชี้กรณีอุ้มพี่ชายผู้พิพากษาเป็นเรื่องร้ายแรง ไม่เคยเกิดขึ้น

เลขาฯ ศาลยุติธรรมเผยมีคลิปขณะพี่ชายผู้พิพากษาถูกอุ้ม ชี้กรณีนี้เป็นเรื่องร้ายแรง ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้านลูกสาว บรรยิน” ไม่เชื่อ มองครอบครัวถูกกลั่นแกล้ง

82894758 498797954155537 7762012124515139584 o
                                                                        แฟ้มภาพ

จากกรณีที่มีการอุ้มนายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชายของ น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยต่อมามีการจับกุมและกล่าวหา พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อายุ 56 ปี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตสมาชิกสภาพผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นครสวรรค์หลายสมัย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการอุ้มนายวีรชัยนั้น

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายจำนวน 3-4 คนร่วมกันอุ้มลักพาตัว นายวีรชัยหายขึ้นรถไปบริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้

โดยภายหลังจากมีการลักพาตัวแล้ว ในวันเดียวกันกลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์เข้ามาหา น.ส.พนิดา ผู้เป็นน้องสาว และผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง เพื่อข่มขู่คดี โดยขอให้ยกฟ้องในคดีโอ้นหุ้นนายชูวงษ์ หลังจากนั้น น.ส.พนิดา จึงเข้าเเจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการบันทึกเทปสนทนาการข่มขู่ดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน

ทางสำนักงานศาลยุติธรรม ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ประสานทางสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ (ตร.) เเละมีการตั้งทีมสืบสวนขึ้นมาในวันดังกล่าวทันที โดยทางทีมสืบสวนสอบสวนสามารถสืบจนได้ทราบว่ามีผู้เกี่ยวข้องก่อเหตุคือใครบ้าง จนทราบว่ามีคดีที่เกี่ยวพันอยู่เหตุการณ์ลักพาตัวครั้งนี้ 2 คดี คือ คดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ เเละการโอนหุ้น 300 ล้าน โดยเมื่อมีการรวบรวมพยานหลักฐานทีมสืบสวนได้ติดตามสถานที่กบดานคนร้ายจนเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) จึงได้ขอให้ศาลอาญาออกหมายจับจนสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ตามที่เป็นข่าว นอกจากนี้ยังมีการขอหมายค้น 20 กว่าจุดในการหาพยานหลักฐานมัดตัวคนร้ายครบถ้วน ซึ่งทราบมาว่าตอนนี้สามารถจับคนร้ายได้ 3 คนเเล้ว เเละกำลังตามจับบางส่วนที่หลบหนีอยู่

00หกดหก

ทางสำนักงานศาลยังได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดูเเลความปลอดภัย น.ส.พนิดา ตั้งเเต่วันที่ 4 กุภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้านหลักฐานคดีนี้ทั้งหมดที่ทางศาลมี ก็ส่งให้ตำรวจกองปราบหมดเเล้ว กล้องวงจรปิดที่จับภาพคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คนได้ ตั้งเเต่มาดักรอที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ก่อนลักพาตัวประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนเรื่องวงจรปิดจับภาพนายบรรยินได้เลยหรือไม่นั้น ต้องถามทางเจ้าหน้าที่

“เหตุการณ์การจับตัวประกันเพื่อต่อรองให้ตัดสินคดีที่เกิดขึ้น นับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นในศาลยุติธรรมมาก่อน ถือว่าเป็นเรื่องกระทบความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาคดีของผู้พิพากษา” นายสราวุธกล่าว

ด้าน น.ส.​บุษญา ตั้งภากรณ์ บุตรสาวของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ เปิดเผยว่า เชื่อมั่นในตัวบิดาว่าไม่ได้ทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา แต่หากทำผิดจริง ก็เชื่อว่าบิดาน่าจะมีเหตุผลอะไรบางอย่าง เพราะว่าบิดาเป็นคนดี และพร้อมจะอยู่เคียงข้างบิดาเสมอ

ส่วนเรื่องคดีหรือสาเหตุที่บิดาถูกจับกุมในครั้งนี้ ตนเองไม่ทราบรายละเอียด เพราะที่ผ่านมา เรื่องเกี่ยวกับคดีความ จะให้บิดาเป็นผู้ดำเนินการ ตนเองไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว และวันนี้อยากขอความเป็นธรรมให้ครอบครัว​ เพราะเชื่อว่า​ ตลอดระยะเวลาครอบครัวถูกกลั่นแกล้งดังนั้นส่วนตัวเชื่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้อาจจะเป็นอีกครั้งที่ครอบครัวถูกกลั่นแกล้ง เหมือนที่ครอบครัวถูกกระทำมาโดยตลอด

Avatar photo