Social

เข้มตรวจผู้โดยสารจาก ‘กัมพูชา’ เทียบเท่าจีน จัดหลุมจอดเฉพาะในสนามบิน

“ทอท.” ยกระดับคัดกรองผู้โดยสารจากเที่ยวบิน “กัมพูชา” เทียบเท่าจีน จัดหลุมจอดเฉพาะในสนามบินตั้งแต่ 14-21 ก.พ.

S 2548048

ตามที่มีรายงานข่าวเรื่องเรือสำราญเวสเตอร์ดัม (Westerdam) ได้ทำการเทียบท่าเรือสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และตรวจพบผู้เดินทางต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) จำนวน 20 ราย โดยทางการมาเลเซียตรวจพบผู้เดินทางมาจากเรือลำดังกล่าวซึ่งมีอาการผิดปกติ และได้รับการตรวจวินิจฉัยพบว่าเป็นไวรัสโควิด-19 นั้น

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ชี้แจงว่า ทอท. ได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ทำการเพิ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารในเที่ยวบินที่มาจากประเทศกัมพูชา (Entry Screening)

โดยจัดหลุมจอดอากาศยานเฉพาะให้กับอากาศยานที่เดินทางมาจากประเทศกัมพูชา ตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 14 – 21 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อทำการคัดกรองผู้โดยสารทุกรายให้ผ่านจุดคัดกรองอุณหภูมิ ณ ท่าอากาศยานที่ได้กำหนดไว้ เช่นเดียวกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศจีน

S 2548046

ในส่วนของเที่ยวบินของสายการบินไทย TG 585 ซึ่งเดินทางจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือสำราญเวสเตอร์ดัม จำนวน 27 รายนั้น ทอท.ได้ประสานงานหน่วยงานต่างๆ ทำการคัดกรองผู้โดยสารดังกล่าว ไม่พบผู้โดยสารมีไข้หรือมีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน และอนุญาตให้เดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางต่อได้  รวมทั้งให้คำแนะนำ และแจกเอกสารแนะนำด้านสุขภาพ (Health Beware Card) เพื่อการดูแลตนเองต่อไป

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินที่เดินทางจากประเทศกัมพูชา 19 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนท่าอากาศยานดอนเมืองมีเที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศกัมพูชา 7 เที่ยวบินต่อวัน และท่าอากาศยานภูเก็ตมีเที่ยวบินที่เดินทางจากประเทศกัมพูชา 1 เที่ยวบินต่อวัน สำหรับท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไม่มีเที่ยวบินที่เดินทางมาจากประเทศกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม ทอท. และด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค จะทำการประเมินสถานการณ์เป็นประจำทุกวัน หากมีความจำเป็นในการยกระดับมาตรการ ทอท. จะดำเนินการแจ้งให้ทราบต่อไป

S 2548044

S 2548047

Avatar photo