Social

‘พลังประชารัฐ’ เสนอรัฐเพิ่ม ‘ผันน้ำตะวันตก’ แก้แล้ง

พลังประชารัฐเตรียมเสนอรัฐเพิ่มการผันน้ำภาคตะวันตกช่วยเติมน้ำ ชี้ “กาญจนบุรี-ราชบุรี” พร้อมเสียสละน้ำ ด้าน ส.ส.กาญจนบุรี เสนอให้เกษตรกรภาคตะวันตกได้รับสิทธิ์เท่ากับเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งภาคอื่น

สนธิรัตน์ 22

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภาคตะวันตก โดยหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาภัยแล้ง โดยจะนำน้ำจากภาคตะวันตกมาช่วยวิกฤติภัยแล้ง และผลักดันน้ำเค็ม เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณไม่เพียงพอ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความตั้งใจจริงในการแก้ไขปัญหา แต่ปัญหาประเทศมีความซับซ้อน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลคสช.มีจุดอ่อนขาดการยึดโยงกับประชาชนที่ไม่มีระบบผู้แทนราษฎร ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจะนำข้อมูลจากประชาชนผ่าน ส.ส.มาเสนอต่อรัฐบาล

ทางด้านพล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี กล่าวว่า วิกฤติภัยแล้งที่ต้องการปริมาณน้ำกว่า 30,000 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ภาคตะวันตกมีความสามารถสนับสนุนน้ำมาใช้ได้กว่าร้อยละ 50 จากเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนแม่กลอง คาดว่าจะมีปริมาณน้ำจะเพียงพอจนจบฤดูแล้งนี้

พล.อ.สมชายยืนยันว่า ชาวจังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรีพร้อมเสียสละนำน้ำในพื้นที่ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งการขาดแคลนน้ำจืด เบื้องต้นรัฐบาลได้ดำเนินการผันน้ำจากภาคตะวันตกอยู่แล้ว และพร้อมเปิดพื้นที่ให้รัฐบาลนำน้ำไปใช้เพิ่มเติม

dam
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ กฟผ. เขื่อนศรีนครินทร์

เมื่อถามว่าได้ทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่แล้วหรือไม่ นั้น พล.อ.สมชาย ย้ำว่าขณะนี้น้ำจากเขื่อนภาคตะวันตกอยู่ในเกณฑ์สมดุลอยู่ปีละ 1.1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร และมีเหลือบ้างจึงสามารถนำส่วนที่เหลือไปผันน้ำได้เพิ่มเติม  โดยเกษตรกรภาคตะวันตกจะได้รับสิทธิเท่ากับเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งภาคอื่น และจะเพิ่มระบบส่งน้ำรูปแบบชลประทานในพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐจะหยิกยกปัญหาภัยแล้ง มาทำเป็นวาระอย่างยั่งยืน ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบปีต่อปี เพราะปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทุกปี ดังนั้น ส.ส.ทุกภาค และผู้บริหารพรรค จะประสานไปยังรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว

สำหรับการประชุมสัปดาห์หน้าจะหารือถึงปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะเข้าร่วมประชุม พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล

Avatar photo