Social

‘ม.จ.จุลเจิม’ หดหู่ใจวาง ‘ตราพระเกี้ยว’ บนหลังคารถกอล์ฟ

ไม่ใช่ศิษย์เก่า แต่ขอพูดม.จ.จุลเจิมหดหู่ใจ นิสิตจุฬาวางตราพระเกี้ยวบนหลังคารถกอล์ฟ ไม่สมพระเกียรติ

ควันหลงงานฟุตบอลประเพณีสานสัมพันธ์จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ CU-TU Unity Football Match 2567 โดยในปีนี้ไฮไลต์ของงาน คือ การเดินขบวนพาเหรดล้อการเมืองไทยของนิสิตทั้งสองสถาบัน

ตราพระเกี้ยว

ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ได้ปรับเปลี่ยนการอัญเชิญ จากการแห่นิสิตให้ขึ้นนั่งเสลี่ยงอัญเชิญพระเกี้ยว มาเป็นรถกอล์ฟ ช่วยอำนวยความสะดวก ไม่ต้องมีคนขึ้นคนแบก แสดงความเท่าเทียม แต่ก็มีอีกฝั่งที่ดราม่า การอัญเชิญพระเกี้ยว ขึ้นตั้งไว้บนหลังคารถกอล์ฟและแห่ในขบวน ถึงความไม่เหมาะสม

โดยหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้ ในทำนองไม่เห็นด้วยที่ตั้งพระเกี้ยวไว้บนหลังคารถกอล์ฟ มองว่าไม่สมพระเกียรติ ความว่า “ขอตราพระเกี้ยวยั่งยืนยง ผมไม่ใช่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ได้มีรุ่นลูกรุ่นหลานที่ได้เรียน และจบที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อได้เห็นแล้วก็อดหดหู่หัวใจ แทนนิสิตจุฬาฯ รุ่นพี่ รุ่นปู่ รุ่นย่า รุ่นตา รุ่นยาย ที่ได้เห็นภาพเช่นนี้ พวกท่าน ๆ จะรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ

ผลงานดังกล่าว คือการเทิดทูลพระเกียรติ พระเกี้ยว โดยการตั้งวางไว้บนหลังคารถกอล์ฟ แทนที่จะมีขบวนแห่อย่างสมพระเกียรติ แบบที่ผ่าน ๆ มาหรือนี่มันแค่เป็นการหลู่เกียรติพระเกี้ยวกันแน่

หากผู้จัดงานครั้งนี้ ไม่เต็มใจที่จะเทิดทูลพระเกียรติ พระเกี้ยว ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา ตั้งบนหลังคารถกอล์ฟ อวดไปทั่วประเทศ ให้เป็นที่อุจจาดตา ใคร่ขอบอกอย่างหนึ่ง ถ้าไม่รู้จริงว่า พระเกี้ยวคือของสูง เป็นศิราภรณ์ที่ประดับบนพระเกศา ของพระมหากษัตริย์ และตราสัญลักษณ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเครื่องประดับบนพระเกศาของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ที่ พระราชทานให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำมาเป็นสัญลักษณ์ เพื่อที่จะรำลึกถึง พระองค์เป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยนี้

เมื่อภาพออกมาเป็นเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง หรือสิทธิเสรีภาพ ไม่รักไม่เคารพก็อย่าลบหลู่เกียรติ เนื่องจากพระเกี้ยวเป็นเครื่องสูง การอัญเชิญจึงต้องใช้เสลี่ยง ไม่ใช่อัญเชิญบนหลังคารถกอล์ฟ

นิสิตจุฬาลุงกรณ์มหาวิทยาลัย ทุกคนต้องมีความภาคภูมิใจ ไม่ใช่เรื่องการเมือง หรือสิทธิเสรีภาพไม่รัก ไม่เคารพก็อย่าลบหลู่เกียรติ ในสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย

หากไม่รัก ไม่ภูมิใจก็ถวายคืน หรือถ้าไม่ถวายคืนก็เอาตราเกี้ยว ใส่ตู้กระจกตั้งไว้ในพิพิธภัณฑ์จะดีกว่า ขอตราพระเกี้ยวยั้งยืนยง นิสิตประสงค์เป็นธงชัย ถาวรยศอยู่คู่ไทย เชิดไชย ชโย ม.จ.จุลเจิม ยุคล ผมไม่ใช่ศิษย์เก่าครับ แต่ขอพูด ขอเขียนเพราะ หดหู่หัวใจแทนศิษย์เก่าทั้งหลายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยอมรับว่าเสือก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo