Social

เตือน!! มิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานรัฐ ทำสูญเงิน ชี้จุดสังเกตเว็บจริงต้องลงท้าย ‘.go.th’

รัฐบาลเตือนประชาชน มิจฉาชีพแอบอ้างหน่วยงานราชการ หลอกลวงขอข้อมูลส่วนตัว ทำให้ถูกหลอกสูญเสียเงิน ชี้จุดสังเกต เว็บไซต์รัฐบาลของจริง ต้องลงท้ายด้วย .go.th

วันนี้ (1 ส.ค.) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนประชาชน ระมัดระวังมิจฉาชีพ แอบอ้างหน่วยงานราชการหลอกลวงขอข้อมูลส่วนตัว  ทำให้ถูกหลอกสูญเสียเงิน

มิจฉาชีพ

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ เปิดเผยว่า จากตรวจสอบพบว่ามิจฉาชีพสร้างเพจเฟซบุ๊กหน่วยงานรัฐปลอมต่าง ๆ  อาทิ

  • ศูนย์ดำรงธรรมภาครัฐ
  • ศูนย์ร้องทุกข์คนไทย
  • ศูนย์ช่วยเหลือประชาชน
  • ศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่
  • ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดต่าง ๆ

มิจฉาชีพ
ภาพ: เฟซบุ๊กเพจ ดาวแปดแฉก
มีการใช้ตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการคัดลอกข้อความรูปภาพของหน่วยงานรัฐจริงมาใช้เตือนภัยประชาชน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แสร้งหวังดีประสงค์ร้ายต่อผู้เสียหาย

มิจฉาชีพที่สร้างเพจปลอมเหล่านี้ จะสอบถามข้อมูลของเหยื่อเกี่ยวกับการถูกหลอกลวง ความเสียหายที่เกิดขึ้น และขอหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลทางการเงิน หลักฐานการพูดคุยกับคนร้าย และหลักฐานการโอนเงิน

หลังจากนั้น จะให้เพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อไปติดต่อกับทนายความปลอมที่อ้างว่าสามารถช่วยเหลือ และติดตามเร่งรัดคดีที่ผู้เสียหายเคยตกเป็นเหยื่อได้ แต่ต้องโอนเงินค่าทนายมาให้ก่อนถึงจะได้รับความช่วยเหลือ เมื่อหลงเชื่อโอนเงินไปก็จะถูกตัดขาดการติดต่อ

มิจฉาชีพ

“ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และระมัดระวังการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลทางคดีผ่านสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับช่องทางการติดต่อศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ไม่มีไลน์ทางการ ไม่มีเพจเฟซบุ๊กแต่อย่างใด มีเพียง http://www.damrongdhama.moi.go.th สายด่วน 1567 และแอปพลิเคชัน ศูนย์ดำรงธรรม 1567 เท่านั้น หากพบเห็นช่องทางอื่นเชื่อได้ว่าเป็นมิจฉาชีพอย่างแน่นอน” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ การติดต่อกับหน่วยงานของรัฐผ่านช่องทางออนไลน์ ควรตรวจสอบว่าเป็นหน่วยงานจริงหรือไม่ โดยการโทรติดต่อไปยังหน่วยงานนั้นโดยตรง แนะประชาชนขอให้ข้อสังเกตว่า หากได้รับลิงก์เว็บไซต์ที่ต้องสงสัย ขอให้ตรวจสอบชื่อเว็บไซต์ที่ลงท้ายก่อนทุกครั้ง

เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาล ส่วนราชการ กระทรวง/กรม จะลงท้ายด้วย .go.th ย่อมาจาก Government of Thailand

มิจฉาชีพ
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo