Royal News

‘หวัง อี้’ เข้าเฝ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ ระหว่างเสด็จฯ เยือนปักกิ่ง

‘หวัง อี้’ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ เรือนรับรองเตี้ยวอวี๋ไถ กรุงปักกิ่งของจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวัง อี้ กล่าวต้อนรับกรมสมเด็จพระเทพฯ ที่เสด็จฯ เยือนจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 พร้อมแสดงความซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อนโยบายความสัมพันธ์อันดี ระหว่างราชวงศ์ไทยกับจีน และยินดีจะทำงานร่วมกับไทย เพื่อยกระดับและส่งเสริมความสัมพันธ์จีน-ไทยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

กรมสมเด็จพระเทพฯ ตรัสขอบคุณจีนที่ให้การสนับสนุนไทยในการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างแข็งขัน รวมถึงตรัสยกย่องการแลกเปลี่ยน และความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในด้านต่าง ๆ

กรมสมเด็จพระเทพฯ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ซึ่งเคยเสด็จฯ เยือนจีนแล้วเกือบ 50 ครั้ง ตรัสถึงแผนการจัดพิมพ์หนังสือในไทย เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และแผนการเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในจีนเพิ่มเติม

“จีนและไทย ยืนหยัดเอาชนะความยากลำบาก จากโรคระบาดใหญ่ร่วมกัน” นายหวังกล่าว พร้อมชี้ว่าจีนเป็นประเทศแรก ที่ส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ไทย และเป็นแหล่งวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของไทย

นายหวัง บอกด้วยว่า จีนมุ่งมั่นจะทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะโลก และจัดส่งวัคซีนให้ประเทศอื่น ๆ มากกว่า 2,100 ล้านโดสแล้ว โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา ทำให้หนึ่งในสองของวัคซีนที่ทั่วโลกใช้ในปัจจุบันมาจากจีน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีนจะให้การสนับสนุนไทยตามความต้องการ จนกว่าโรคระบาดใหญ่จะสิ้นสุด พร้อมชื่นชมความตั้งใจของกรมสมเด็จพระเทพฯ ที่จะรวบรวม และจัดพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และความสำเร็จด้านการพัฒนาใหม่ของจีน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงจะเสริมสร้างความร่วมมือเชิงปฏิบัติด้านการศึกษาและวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนเยาวชน การแพทย์แผนโบราณ นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีต่อไปในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo