Royal News

สมเด็จพระสังฆราช ประทาน ‘ไฟพระฤกษ์’ ให้ทุกจังหวัด จุดในพิธีสวดมนต์ข้ามปี ร่วมถวายพระพร ‘พระองค์ภา’

สมเด็จพระสังฆราช ประทาน ‘ไฟพระฤกษ์’ ให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ จุดในพิธีสวดมนต์ข้ามปี ร่วมถวายพระพร ‘พระองค์ภา’

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานไฟพระฤกษ์ให้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เข้ารับประทานไฟพระฤกษ์

เพื่อมอบให้วัฒนธรรมจังหวัดทุกจังหวัด เชิญไปถวายเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับจุดในพิธีสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2566

สมเด็จพระสังฆราช

ถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระองค์ภา

ทั้งนี้ ภายหลังการเข้ารับประทานไฟพระฤกษ์ นายอิทธิพล  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สมเด็จพระสังฆราช มีพระดำรัสขอบใจ วธ. และขอให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีที่เป็นแบบแผนดั้งเดิมไว้ และให้ วธ. รณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีในปีนี้มากขึ้น

ซึ่งในปีนี้จะมีบทสวดมนต์ เพื่อถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ด้วย

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระสังฆsาช ยังมีพระดำริให้ วธ. เผยแพร่องค์ความรู้ความหมายของพิธีสวดมนต์ข้ามปี ที่เป็นการขึ้นศักราชใหม่แบบสากล กับวันสงกรานต์ที่เป็นวันปีใหม่ไทย รวมถึงการสนับสนุนให้มีการจัดมหรสพและการละเล่นพื้นบ้านของแต่ละภาค

เชิญไปถวายแด่เจ้าคณะจังหวัดทั่วประเทศ

จากนั้น นายอิทธิพล ได้มอบไฟพระฤกษ์ประทานหน้าพระรูปสมเด็จพระสังฆsาช ให้กับวัฒนธรรมจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เพื่อเชิญไปถวายแด่เจ้าคณะจังหวัดทั่วประเทศ นำไปมอบเจ้าอาวาสวัดที่จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2566

นายอิทธิพล กล่าวว่า วธ. จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2566 ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2566 เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และพระบรมวงศานุวงศ์

รวมทั้งเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา และสร้างแรงจูงใจให้ประชาชน ลด ละ เลิกอบายมุข ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566

โดยในส่วนกลางมีศูนย์กลางการจัดกิจกรรมที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) และวัดอรุณราชวราราม ส่วนภูมิภาค เจ้าคณะจังหวัดแต่ละจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาวัดที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรม ขณะที่จังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับประเทศอาเซียน 15 จังหวัด มีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน

ส่วนวัดไทยในต่างประเทศได้ประสานกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดกิจกรรม เช่น จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เนปาล สหรัฐอเมริกา เป็นต้น ขณะที่ศาสนาอื่นๆ กำหนดจัดกิจกรรมตามหลักศาสนบัญญัติของแต่ละศาสนา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo