Politics

‘อุตตม’ รับ! มีคุยเรื่องควบรวมพรรค แต่ยังไม่ 100% ลั่นทุกเรื่องต้องลงตัว

“อุตตม” รับ! มีคุยเรื่องควบรวมพรรค แต่ยังไม่ 100% ลั่นทุกเรื่องต้องลงตัว ยืนยันขณะนี้ไม่มีแนวคิดจับมือ “พรรครวมไทยสร้างชาติ”

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ จะทำให้พรรคสร้างอนาคตไทยเดินหน้าทางการเมืองได้เต็มที่แล้วใช่หรือไม่ ว่า เราเตรียมพร้อมมาโดยตลอด และพร้อมที่จะเดินหน้าต่อเนื่อง

อุตตม

เมื่อถามว่า สูตรคำนวณ ส.ส. ออกมาแบบนี้ จะทำให้พรรคเล็กอยู่ยาก ต้องเร่งหาทางรวมพรรคกันหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เมื่อกฎเกณฑ์และกติกาออกมาแบบนี้ ต้องไปดูแต่ละพรรคจะมีแนวทางอย่างไรในการเดินหน้าต่อไปให้ได้ แต่สำหรับพรรคสร้างอนาคตไทย เราอยู่บนหลักการที่ว่าหากเราเลือกเส้นทางนั้น เราจะต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่าเราจะสามารถทำงานให้ประชาชนได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคสร้างอนาคตไทย มีแนวคิดที่จะควบรวมพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า มันมีอยู่แล้วในทางการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการพูดจากัน ตนยอมรับว่ามีการพูดจากันระหว่างพรรค แต่การพูดคุยนั้นยังไม่มีข้อยุติ 100%

อุตตม

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีพรรคการเมืองไหนที่มีแนวโน้มจะควบรวมกับพรรคสร้างอนาคตไทยได้บ้าง นายอุตตม กล่าวว่า คงต้องไปดู เพราะมีเงื่อนไขในมิติต่าง ๆ เช่นการทำงานร่วมกันจะลงตัวได้หรือไม่ เป้าหมายเชิงนโยบายสอดคล้องกันหรือไม่ หรือสามารถจัดคนทำงานในพื้นที่ได้หรือไม่ ซึ่งถ้าจะควบรวมกันทุกเรื่องจะต้องลงตัว

เมื่อถามว่า ในเวลาที่เหลืออยู่ไม่กี่เดือนที่จะยุบสภา การตัดสินใจในการควบรวมควรจะเร็วหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ถ้าจะเป็นเช่นนั้นก็ต้องเร็ว เพราะประชาชนหรือสังคมจะได้มีข้อมูล ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุยเงื่อนไขกันลงตัวหรือไม่

เมื่อถามว่า จะสามารถควบรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติได้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ไม่มีแนวความคิดนั้นอยู่เลย ไม่เคยพูดจากัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo