Politics

ครม.ไฟเขียว ‘ปลากัด’ เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ

ครม.ไฟเขียว “ปลากัด” เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ด้าน “รมว.เกษตรฯ” สุดปลื้มผลักดันสำเร็จ ชี้เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติประกาศให้ “ปลากัด” เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทยว่า กระทรวงเกษตรฯ ผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ โดยนักวิชาการของกรมประมงศึกษาข้อมูลรอบด้านทั้งมิติด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่มีมายาวนาน ตามข้อเสนอของกระทรวงเกษตรฯ ที่ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณามีสาระสาคัญ คือ ข้อกฎหมาย ประกอบด้วยปลากัดมีความหลากหลายของสายพันธุ์และมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จึงไม่เข้าข่ายเป็นการประดิษฐ์ที่เป็นผลิตภัณฑ์หรือกรรมวิธีที่ขอรับสิทธิบัตรได้ (พ.ร.บ. สิทธิบัตร พ.ศ. 2522) ปลากัดไม่สามารถจดทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ได้ เนื่องจากสามารถเพาะเลี้ยงได้ จากหลายพื้นที่ของประเทศไทย (พ.ร.บ. คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พ.ศ. 2546) ต่อมาปลากัดไทยได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประเภทการจัดการ ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน (พ.ร.บ. ส่งเสริมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559)

นายกฤษฏา บุญราช
นายกฤษฏา บุญราช

สำหรับมิติด้านความเป็นเจ้าของและความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั้น ปลากัดไทย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Betta splendens เป็นสายพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างกว้างขวางระดับสากลในชื่อ Siamese Fighting Fish หรือ Siamese Betta ซึ่งชื่อ Siamese เป็นสิ่งสะท้อนชัดเจนว่า ปลากัดไทยมีต้นกำเนิดจากประเทศไทย และเป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นเจ้าของได้ ด้านพันธุศาสตร์นั้น ปลากัดแม้จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป แต่มีที่มาจากสายพันธุ์เดียวกับปลากัดป่าของไทยทั้งสิ้น และผลิตจากเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงปลากัดทั่วประเทศ ไทยแหล่งใหญ่ที่สุดอยู่ที่จังหวัดนครปฐม การพัฒนาสายพันธุ์เน้นที่ความสวยงามจนมีผู้ให้นิยามความงามของปลากัดดุจ “อัญมณีใต้น้ำ”

ทั้งนี้ ปลากัดสามารถเลี้ยงได้ทั่วโลก โดยมีข้อมูลส่งออกจากไทยไปยังกว่า 95 ประเทศ ปริมาณการส่งออกระหว่างปี 2556 – 2560 จำนวน 20.85 ล้านตัวต่อปี มูลค่า 115.45 ล้านบาทต่อปี ค่าเฉลี่ย 5.42 บาทต่อตัว จึงเห็นควรใช้เหตุผลนี้ประกาศให้ “ปลากัด” เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ

อย่างไรก็ตาม การที่ ครม.เห็นชอบประกาศให้ “ปลากัด” เป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทยจึงเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน

Avatar photo