Politics

‘เพื่อไทย’ ขยี้ซ้ำคดี ‘ตู้ห่าว-ผับจินหลิง’ สะท้อนความล้มเหลวรัฐบาล ปราบยาเสพติดไร้ผล

ส.ส. พรรคเพื่อไทย อัดรัฐบาล ล้มเหลวเรื่องปราบยาเสพติด คอร์รัปชัน ผลคดีตู้ห่าว ผับจินหลิง ถามดังใครให้สัญชาจิไทย ที่มาเงินบริจาคพรรคการเมือง 3 ล้าน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวทวงถามความคืบหน้ากรณีที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมผับจินหลิง บนถนนเจริญราษฎร์ เขตยานนาวา เปิดเป็นคาราโอเกะบังหน้าแต่มีบ่อนการพนัน พบยาเสพติดเป็นเฮโรอีน ยาอี และเงินสดหมุนเวียนอีก 1.3 ล้านบาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

ตู้ห่าว

ธุรกิจสีเทาของนายทุนจีนลักษณะนี้ มีทั้งในเขตยานนาวา รัชดาภิเษก ห้วยขวาง ที่พิเศษคือ มีการรับฝากยาเสพติดที่เสพไม่หมดไว้ที่ร้านเหมือนการฝากเหล้าอีกด้วย

ตัวละครสำคัญในคดี คือ นายหาว เจ๋อ ตู้ หรือชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ แปลงสัญชาติเป็นไทย ใครให้สัญชาติ และมีชื่อนายชัยณัฐร์ เป็นผู้บริจาคเงินให้พรรคการเมืองหนึ่งจำนวน 3 ล้านบาท น่าสงสัยว่าเงินบริจาคนี้ มีที่มาจากการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ และใครเป็นคนพาไปบริจาค

ทั้งนี้ กรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชัยยานนท์ แปลงสัญชาติเป็นไทย ผมกระทู้ในสภาแต่ไม่มีใครตอบคือ ใครให้สัญชาติไทย ให้ด้วยหลักเกณฑ์อะไร

นอกจากนี้ ยังมีชื่อนายชัยณัฐร์ เป็นผู้บริจาคเงินให้พรรคการเมืองหนึ่ง 3 ล้านบาท ซึ่งน่าสงสัยว่าเงินนี้มาจากการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่ และใครพาคนนี้ไปบริจาคเงินให้พรรคการเมือง เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะถ้าเขามีสัญชาติอื่นจะบริจาคเงินให้พรรคการเมืองไม่ได้ ที่ตำรวจจะต้องสืบให้ลึกลงไปกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยเงียบหาย

เพื่อไทย

ขณะที่ธุรกิจสีเทา การพนัน และยาเสพติด มีรากเหง้าปัญหามาจากส่วยทุจริต ซึ่งเวลามีปัญหาอย่างกรณีนี้ก็แค่ย้ายผู้กำกับสถานีตำรวจยานนาวาแค่คนเดียว แล้วก็ให้รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 รักษาราชการแทน

จากนั้นก็เกิดปัญหารองผู้บังการตำรวจนครบาล 6 ไปเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือนายหาว เจ๋อ ตู้ ถูกร้องเรียกรับผลประโยชน์แลกปล่อยรถหรู แสดงให้เห็นว่าระบบส่วยทุจริตเต็มไปหมด

ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน การแก้ปัญหายาเสพติด

เมื่อวาน พลเอกประยุทธ์ ได้แจกหนังสือผลงานรัฐบาล ผมเปิดอ่านดูพบอ้างผลงานมากมายด้านปราบยาเสพติด ทุจริตคอร์รับชัน ซึ่งจากกรณีผับจินหลิงแสดงให้เห็นชัดว่ามันล้มเหลวไปแล้ว ไม่มีอยู่จริง และถ้านายกรัฐมนตรี เข้ามารายงานผลงานในสภาวันไหน ผมจะอภิปรายเรื่องนี้แน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo