Politics

ควันหลงม็อบป่วนประชุมเอเปค โพลเผย 97.2% ตำหนิ ‘ชัชชาติ’-97.9% ชมตำรวจ

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ หลังม็อบป่วนประชุมเอเปค ตำหนิ ผู้ว่าฯ กทม. ละเลยหน้าที่ ชื่นชมตำรวจคุมม็อบได้ และเห็นประโยชน์ของการจัดประชุมในไทย

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง เบื้องหลังม็อบช่วงประชุมเอเปค กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,448 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

14652

เมื่อถามถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดประชุม พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 78.4% ระบุมีประโยชน์มากถึงมากที่สุดต่อประเทศชาติและประชาชน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังวิกฤตโควิด ในขณะที่ 17.7% ระบุมีประโยชน์ปานกลาง และ 3.9% มองว่า มีประโยชน์น้อยถึงไม่มีเลย

ที่น่าสนใจคือ ความคิดเห็นของประชาชนต่อเบื้องหลัง ม็อบ ช่วงประชุม เอเปค พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 97.9% พอใจต่อ ตำรวจ ในการควบคุม การชุมนุม ช่วงประชุม เอเปก ทำดีกว่า หลายประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐ  และชาติยุโรปตะวันตก ยิงผู้ชุมนุมเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสหลายราย

ในขณะที่  97.2% ระบุ ผู้ว่า กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ควรได้รับการตำหนิ จาก ประชาชนในการชุมนุม ช่วงประเทศไทยจัดประชุมเอเปค ที่ละเลยหน้าที่ในการควบคุมห้ามปรามม็อบ

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจ 95.3% เห็นว่า การชุมนุมครั้งนี้ ผิดกฎหมาย ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ทำภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย เหมือนเคยเกิดขึ้นในพัทยา เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว

ในขณะที่ 94.2% เชื่อว่า มีกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองไทยอยู่เบื้องหลัง เหตุรุนแรงในภาคใต้ ท้าทายอำนาจรัฐ ส่วนอีก 93.8% เชื่อว่า มีกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองไทย อยู่เบื้องหลัง ม็อบครั้งนี้ และ 93.4% ระบุ การชุมนุม ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนทั่วไป

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 85.3% พอใจมากถึงมากที่สุด ต่อ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการเปิดประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และจัดประชุมเอเปค เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ในขณะที่ 9.3% พอใจปานกลาง และ 5.4% พอใจน้อยถึงไม่พอใจเลย

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า การประชุมดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน สามารถฟื้นความเชื่อมั่นและเป็นโอกาสในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด ที่ทุกคนได้รับผลกระทบต่อความยากลำบากต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่

ซูเปอร์โพล

การจัดประชุมเอเปค จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและการนำเสนอภาพลักษณ์และศักยภาพความพร้อมของประเทศ แต่มีความกังวลทุกครั้งเมื่อประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ จากภาพจำในอดีตที่มีการล้มประชุมที่พัทยา

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่พอใจการทำงานของตำรวจ ที่สามารถจัดการดูแลภาพรวมความมั่นคงปลอดภัยได้เรียบร้อย โดยเฉพาะการควบคุมม็อบที่เกิดขึ้น และตำหนิ กทม.โดยเฉพาะ ผู้ว่า กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ละเลยความรับผิดชอบดูแลควบคุมการชุมนุมของม๊อบ จนดูเหมือนการให้ท้าย ให้เกิดการทำผิดกฎหมายและสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติและสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนทั่วไป

นายนพดล กล่าวต่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังเชื่อด้วยว่า มีกลุ่มการเมือง มีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังสร้างเหตุรุนแรงในภาคใต้ ท้าทายอำนาจรัฐ สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนในพื้นที่ภาคใต้

ขณะเดียวกันก็เชื่ออีกว่า มีกลุ่มการเมืองมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง ม็อบในกรุงเทพ ช่วงประชุมเอเปค สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติ และทำให้ประชาชนทั่วไปเดือดร้อน

ในทางตรงกันข้าม ประชาชนส่วนใหญ่กลับพอใจรัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจและร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมครั้งนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo