Politics

สภาล่มซ้ำซาก! ‘ชวน’ จ่อเปิดรายชื่อประจาน ‘ส.ส.’ หนีประชุม

สภาล่มซ้ำซาก! “ท่านประธานชวน” จ่อเปิดรายชื่อประจาน “ส.ส.” หนีประชุม ลั่นให้ชาวบ้านไปถามกันเองว่าทำไมไม่มาประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 พ.ย.) ที่ ประชุมสภาฯ เข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น วาระ 2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเริ่มต้นที่การลงมติมาตรา 7 จำนวนผู้เข้าชื่อในการถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่ตกค้างมาจากการพิจารณาสัปดาห์ที่แล้ว

สภาล่ม

เกิดปัญหาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่เริ่มลงมติได้เกิดปัญหาติดขัด เนื่องจากสมาชิกในห้องประชุมมีจำนวนน้อยมาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมต้องเสียเวลารอสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15 นาที จึงมีสมาชิกมาแสดงตน 244 เสียง เกินกึ่งหนึ่งเพียง 7 เสียงเท่านั้น จากจำนวน ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน

จากนั้น ในการลงมติมาตรา 9/1 ที่กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น ก็เกิดปัญหาอีกครั้ง เมื่อนายชวน ถามว่า จะเห็นด้วยกับความเห็น กมธ. เสียงข้างน้อยหรือไม่ ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างน้อย 163 ต่อ 75 คะแนน ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ไม่ยอม ขอให้ถามคำถามใหม่ เนื่องจาก ส.ส. หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า ประธานฯ ถามว่า เห็นด้วยกับ กมธ. เสียงข้างมากหรือไม่ เหมือนตามปกติที่เคยถามมา ทำให้คะแนนคลาดเคลื่อน แต่ ส.ส. ฝ่ายค้านประท้วง โดยกล่าวว่า ไม่สามารถลงมติใหม่ได้

สภาล่ม

ในที่สุด นายชวน จึงขอมติที่ประชุมจะอนุญาตให้ตั้งคำถามและลงมติใหม่หรือไม่ ทำให้ ส.ส. ฝ่ายค้านเล่นแง่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม เสียเวลารอนานกว่า 30 นาที องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ กระทั่งเวลา 12.50 น.นายชวนสั่งพักประชุม เพื่อไปหารือแนวทางแก้ปัญหา

ต่อมาเวลา 13.30 น. กลับมาเปิดประชุมใหม่อีกครั้ง ที่ประชุมยังคงถกเถียงกันเรื่องจะให้ลงมติมาตรา 9/1 ใหม่หรือไม่ ในที่สุดที่ประชุมลงมติให้ลงมติใหม่ด้วยคะแนน 202 ต่อ 16 งดออกเสียง10 ไม่ลงคะแนน 14 ทำให้นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจ ระบุว่า การให้ลงมติใหม่จะเป็นบรรทัดฐาน สร้างประเพณีปฏิบัติที่ผิด พอโหวตแพ้ก็อ้างเข้าใจผิด อนาคตจะเกิดปัญหา ถ้าแพ้ก็อ้างเข้าใจผิดอยู่เรื่อย ๆ

สภาล่มซ้ำซาก!

ขณะที่นายชวน ชี้แจงว่า เมื่อมีความเข้าใจผิดในการลงมติ ก็สามารถลงมติใหม่ได้ เป็นเรื่องที่มีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ไม่เกี่ยวกับคะแนน ยืนยันไม่เคยทำอะไรที่ล่วงละเมิดหรือเอาเปรียบคนอื่น ไม่คิดทำ เหตุเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก 4 ปีอาจเกิดครั้งนี้ครั้งเดียว สำหรับตนแล้วโกง 1 คะแนน หรือทุจริต 1 บาทก็ไม่ทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมโหวตให้ลงมติมาตรา 9/1 ก็ยังเกิดปัญหาขึ้น เมื่อ ส.ส. ในห้องประชุมอยู่กันบางตา นายชวนจึงแจ้งว่า เที่ยวนี้ไม่รอนาน เพราะถ้าไม่ครบก็คือไม่ครบ หลังจากที่รอองค์ประชุม 5 นาทีแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าจะมีสมาชิกครบองค์ประชุม นายชวน จึงกล่าวว่า ดูด้วยตาแล้วคงยากที่จะครบองค์ประชุม ขอบคุณคนที่มา ส่วนใครที่ไม่มาจะขอเปิดชื่อ ให้ชาวบ้านไปถามกันเองว่า ทำไมไม่มาประชุม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ

จากนั้น นายชวน ได้สั่งปิดประชุมในเวลา 14.05 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo