Politics

‘บิ๊กตู่’ เผย ครม.ไฟเขียว! ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่ออีก 2 เดือน

ครม.ไฟเขียว! ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก 2 เดือน “บิ๊กตู่” ชี้ต้องเข้าใจภาระในการใช้จ่ายงบประมาณ ลั่นไม่อยากสร้างภาระต่อในรัฐบาลต่อไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการตรึงราคาน้ำมันดีเซลว่า วันนี้ที่ประชุม ครม. มีมติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปอีก 2 เดือนจากที่จะหมดอายุในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 เพื่อพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ให้มากที่สุด เพราะเราใช้เงินสูงมากทั้งในส่วนของไฟฟ้าและพลังงาน

ลดภาษี 1511651

“อะไรที่เป็นปัญหาและเกิดผลกระทบโดยรวมต้องเข้าใจภาระในการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งตนไม่อยากสร้างภาระต่อในรัฐบาลต่อไป โดยเราได้ลดภาษีต้องกู้เงินและต้องค้ำประกัน ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยจำนวนมาก แต่พยายามทำให้ดีที่สุด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์ 1511651

เมื่อถามถึงแผนรับมือพลังงานในช่วงฤดูหนาว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีอย่างเดียวต้องดูราคาพลังงานให้ดี และต้องดูต้นทุนการผลิตว่ามาจากไหนอะไรอย่างไร ตอนนี้กำลังแยกว่าอะไรมาจากพลังงานหมุนเวียน อะไรมาจากพลังงานฟอสซิล และกำลังดูว่าภาคผลิตพลังงานของเรา ซึ่งมีหลายส่วนด้วยกันทั้งจากน้ำมัน จากแก๊สหรืออื่น ๆ ขณะที่หลายอย่างก็มีการปิดโรงงาน พร้อมกันนี้ต้องดูเรื่องภาวะโลกร้อนจึงต้องคิดอย่างละเอียด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo