Politics

‘จาตุรนต์’ ถาม ‘ชวน’ ปชป.ช่วยอะไรคนใต้

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ตั้งคำถามถึงนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์จะช่วยชาวใต้พ้นจากความเดือดร้อนได้อย่างไร ชี้ยุค “คสช.” แทบไม่เคยออกมาเป็นปากเสียงให้

48416707 363786701105005 4060735082644635648 n
จาตุรนต์ ฉายแสง (ภาพ: เฟซบุ๊กเพจพรรคไทยรักษาชาติ)

เห็นข่าวอดีตนายกฯชวนพูดกรีดพรรคการเมืองในการบรรยายให้แก่ว่าที่ผู้สมัครสส.ของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว เนื่องจากผมมีส่วนเกี่ยวข้องเป็นส่วนหนึ่งของผู้ถูกวิจารณ์และยังเป็นผู้จะไปขอคะแนนชาวปักษ์ใต้ด้วย จึงรู้สึกว่าน่าจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันหน่อยครับ(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สะบัดใบมีดโกน! ‘ชวน’กรีดบางพรรคกลืนน้ำลาย ซัด‘ส้มหวาน’จ้องดูดเด็กตรังสั่งเผาเรือน)

ท่านอดีตนายกฯบอกลูกพรรคว่าเวลาไปหาเสียงให้พูดถึงนโยบายที่เป็นผลงานของพรรค เช่น กองทุนกู้ยืม เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและนมโรงเรียน ซึ่งดูจะเป็นผลงานที่พรรคประชาธิปัตย์มักพูดถึงอยู่เป็นประจำมานานแล้ว

จะเห็นว่านโยบายที่ท่านนายกฯชวนยกขึ้นมาออกจะจำกัดอยู่และเมื่อเวลาผ่านไปนโยบายเหล่านี้บางเรื่องประสบปัญหาต้องการการปรับเปลี่ยน แต่ก็ไม่ได้ทำ แต่ที่น่าสังเกตกว่านั้นคือนานมาแล้วที่ท่านไม่สามารถยกนโยบายที่มีผลมากๆต่อประเทศและประชาชนมาพูดได้เลย

ท่านนายกฯชวนพูดว่าอย่าไปเลือกพรรคการเมืองที่ไม่จัดงบประมาณให้ภาคใต้ กลายเป็นปลุกความนิยมหรือไม่นิยมต่อพรรคการเมืองด้วยความรู้สึกของความเป็นภาค ซึ่งไม่น่าจะเป็นเรื่องสร้างสรรค์หรือเป็นผลดีต่อบรรยากาศทางการเมือง

ในฐานะที่ผมอยู่มาทั้งพรรคไทยรักไทยและเพื่อไทยและกำลังจะไปขอคะแนนชาวปักษ์ใต้ในนามไทยรักษาชาติ อยากจะบอกว่าในอดีตเวลาที่พรรคไทยรักไทยหรือเพื่อไทยมีนโยบายสำคัญที่มีผลต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเช่น 30 บาทรักษาทุกโรค พักหนี้เกษตรกร ฯลฯ รวมถึงการทำให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น คนทำมาค้าขายกันได้ดีขึ้นนั้น ไม่ได้ยกเว้นภาคใดภาคหนึ่งเลยครับ

cha

การทำประโยชน์ให้ประชาชนจะดูแต่ถนนสะพานคงจะไม่ได้ แม้แต่ถนนสะพานก็ตาม จะบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์มีผลงานมากกว่าพรรคอื่นๆ ผมคิดว่าก็คงไม่เป็นจริงนัก ใน 30 กว่าปีมานี้พรรคประชาธิปัตย์เองก็เป็นรัฐบาลมานานกว่าพรรคการเมืองใดๆ ต้องถามว่าเหตุใดการพัฒนาภาคใต้ในบางด้าน รวมทั้งถนนหนทางจึงค่อนข้างจะช้า ท่านนายกฯชวนอาจจะออกตัวว่าคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกฯได้แค่ 2 ปีกว่า แต่ 2 ปีกว่า ถ้าจะทำอะไรก็ไม่น่าจะน้อยอย่างที่ผ่านมา

ปัญหาหนึ่งที่ท่านนายกฯชวนไม่ได้พูดถึงก็คือใน 4-5 ปีมานี้ภาคใต้ไม่ค่อยได้รับการดูแลและการบริหารที่ล้มเหลวได้ทำให้ชาวปักษ์ใต้เดือดร้อนแสนสาหัสกันทั้งภาค นอกจากพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ค่อยได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หรือเรียกร้องแทนประชาชนแล้ว ผมยังเห็นบางครั้งท่านชวนกลับชมรัฐบาลคสช.ที่ให้งบประมาณเล็กๆน้อยๆ ที่ท่านชวนเป็นคนขอ

คือเอาเรื่องเล็กๆมาอวดอ้างเป็นผลงาน จนยอมกระทั่งชมรัฐบาลเผด็จการที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั้งประเทศ

ไทยรักษาชาติจะไปขอคะแนนชาวใต้ แต่ไม่คิดจะไปหาคะแนนด้วยการโจมตีหรือตอบโต้ทางการเมืองหรอกครับ เราไปอาสาว่าเรามีประสบการณ์ในการนำเอานโยบายไปแก้ปัญหาประเทศมาแล้วและอยากจะใช้ประสบการณ์เหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวใต้

อีกอย่างหนึ่งเราทราบว่าพี่น้องชาวใต้ไม่อยากเห็นรัฐบาลคสช.มีอำนาจไปนานๆเพราะได้ทำให้ชาวใต้เดือดร้อนมานานพอแล้ว เราก็เพียงไปตั้งคำถามว่าในเมื่อพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นรัฐบาลได้ก็ต่อเมื่อร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ นโยบายก็คงต้องเอาตามพลเอกประยุทธ์กับพวก เช่นนี้แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะช่วยให้พี่น้องชาวใต้พ้นจากความเดือดร้อนได้อย่างไร

Avatar photo