Politics

สภาฯ ไฟเขียว พ.ร.ก. ให้คลังค้ำประกันเงินกู้กองทุนน้ำมัน!

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไฟเขียว “พ.ร.ก.” ให้คลังค้ำประกันเงินกู้กองทุนน้ำมัน ด้าน “สุพัฒนพงษ์” ลั่นรัฐบาลจำเป็นต้องทำ!

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธาน มีมติเห็นชอบพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ 239 เสียง ไม่เห็นด้วย 166 เสียง งดออกเสียยง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง

กองทุนน้ำมัน

รัฐบาลจำเป็นต้องทำ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า ครม. มีมติเห็นชอบในร่าง พ.ร.ก. ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ฯ และมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 เหตุผลเพราะสถานการณ์เศรษฐกิจและสถานการณ์น้ำมันโลกในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาเกิดจากการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นของกองทุนน้ำมัน มีหลักการคือ เพิ่มเสถียรภาพกองทุนน้ำมัน และก๊าซหุงต้ม ที่ติดลบช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

กองทุนน้ำมัน
สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

ประเทศไทยจะอยู่ได้อย่างไร?

“รัฐบาลจำเป็นต้องทำ ไม่เช่นนั้นแล้ว 1.5 แสนล้านบาท ไม่ต้องมีก็ได้ แต่ประชาชนคนไทยจะต้องรับภาระตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา หรือต้นปี 2565 ราคาน้ำมันอาจจะขึ้น 40 – 50 บาทต่อลิตรก็ได้ ถ้ากระทรวงการคลังไม่ช่วยมาสนับสนุน ราคา LPG อาจจะสูงถึง 525 บาทต่อถัง (15 กก.) ก็ได้ แล้วประเทศไทยจะอยู่ได้อย่างไร ส่วนที่แบงก์รัฐไม่ปล่อยกู้นั้น เพราะมีข้อเสนอที่มีความยุ่งยาก และยังต้องมีความจำเป็นต้องไปใช้ช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ น้ำมันยังเป็นสินค้าควบคุม จึงต้องไปถามกระทรวงพาณิชย์ด้วย” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

กองทุนน้ำมัน
กุลิศ สมบัติศิริ

ขณะที่นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ย้ำว่า แม้คณะกรรมการกองทุนน้ำมัน จะสามารถเรียกเก็บค่าการกลั่นน้ำมันจากโรงกลั่นได้ แต่การจัดเก็บจะต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติกำหนด และเมื่อโรงกลั่นถูกเรียกเก็บค่าการกลั่นเพิ่มเติม โรงกลั่นสามารถส่งผ่านภาระดังกล่าวเป็นหนึ่งในต้นทุน ที่จะเป็นภาระของประชาชนได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า หากค่ากลั่นน้ำมันสูงขึ้นอีก กระทรวงการพลังงานก็จะเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พิจารณาถึงการเรียกเก็บค่ากลั่นน้ำมันอีกครั้ง จากนั้นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงมีมติเสียงข้างมาก 239 ต่อ 166 เสียง ให้การอนุมัติพระราชกำหนดผ่อนผันให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติให้ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo