Politics

ไม่ได้ท้าทาย ‘บิ๊กตู่’ ยันไม่ลาออกแน่นอน!!

“บิ๊กตู่” แจงไม่เคยมีผู้นำประเทศคนใดลาออกจากตำแหน่งในระหว่างที่มีการเลือกตั้ง ขอดูนโยบายพรรคก่อนตัดสินใจรับ “แคนดิเดตนายกฯ”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า การจะรับไม่รับเป็นบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองหรือไม่ ต้องดูที่นโยบาย ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องกับการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะกฏหมายไม่ได้กำหนดว่านายกรัฐมนตรีที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองจะต้องลาออกจากตำแหน่ง และโดยหลักการทั่วโลกประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่เคยมีผู้นำคนใดในต่างประเทศลาออกเพื่อการเลือกตั้ง และในรัฐธรรมนูญตั้งแต่ปี 2475 จนถึงปัจจุบันไม่เคยมีผู้นำประเทศคนใดของไทยลาออกจากตำแหน่งในระหว่างที่มีการเลือกตั้ง

ประยุทธ์12621

“ตั้งแต่ปี 2554 รัฐบาลก็ไม่ได้ลาออก แถมยังไปหาเสียง จัดครม.นอกสถานที่ ซึ่งผมไม่ได้ทำแบบนั้น ไปดูว่ารัฐบาลใคร อย่ามาพูดส่งเดช ขออย่ามากล่าวหา ปี 2557 นายกรัฐมนตรีและครม.ก็ไม่ลาออก มีรัฐมนตรีลาออกก็เรื่องปลากระป๋อง การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีของรัฐบาลในอดีตเกิดจากปัญหาทุจริต ซึ่งแตกต่างจากกรณีของ 4 รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ที่ลาออกไปทำงานการเมืองโดยไม่ได้ทำอะไรผิด ทั้งที่ยังสามารถทำงานได้ตามกฏหมาย จึงอย่าไล่ล่าหรือมากดดันให้ผมลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะผมจะไม่ลาออก การพูดเช่นนี้ไม่ได้ท้าทาย แต่ชี้แจงด้วยเหตุผลและข้อกฏหมาย และถ้านายกฯ ออก งานพระราชพิธีสำคัญของประเทศที่กำลังดำเนินการกันอยู่ขณะนี้ ขั้นตอนต่าง ๆ ก็เยอะ ใครจะเป็นคนทำ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ประยุทธ์12626

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การไม่ลาออกจากตำแหน่งไม่ถือว่าเป็นการสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง เนื่องจากในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่ง และยังพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงอยากให้เข้าใจว่าสิ่งที่สำคัญประกอบการตัดสินใจของประชาชนคือนโยบาย

Avatar photo