General

‘สุรเกียรติ์’ ร่วมสปป.ลาวติดตั้งโทรมาตร แจ้งเตือนภัยล่วงหน้า อีก 9 สถานี ปีหน้า 

“สุรเกียรติ์ เสถียรไทย” ต้อนรับ “จันทะเนด บัวละพารอง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯสปป.ลาว พร้อมร่วมมือติดตั้งโทรมาตร ให้สปป.ลาว พื้นที่สูง ตรวจวัดปริมาณน้ำฝน และแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าอีก 9 สถานีในปีหน้า 

เมื่อวันที่12 ตค. 2565 ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานกรรมการที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้ต้อนรับ นายจันทะเนด บัวละพา
รอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พร้อมทั้ง นางอุทอน เพดหลวงสี หัวหน้ากรมอุตุนิยมและอุทกศาสตร์และคณะ ณ สำนักงานมูลนิธิฯ

โดยมี ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ, ดร.รอยล จิตรดอน กรรมการมูลนิธิฯและคุณฐิติวัฒน์ ว่องวรรณกุลกรรมการและผู้จัดการมูลนิธิฯ พล.ต.ท.รักษ์จิต หม้อมงคล ประธานอนุกรรมการฝ่ายประสานงานพื้นที่ของมูลนิธิฯ เข้าร่วมการหารือ และมีดร. สุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) (องค์การมหาชน) ดร.รอยบุญ รัศมีเทศ รองผู้อำนวยการสสน. เข้าร่วม

S 5128340

S 5128339

ศาสตราจารย์ พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ ได้กล่าวว่ามูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภา) ยามยาก ได้ร่วมมือกับสปป.ลาว มาหลายปี ในการติดตั้งโทรมาตร (telemeters) ให้สปป.ลาว ในพื้นที่สูงในการตรวจวัดปริมาณน้ำฝน และแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าไปแล้ว 11 สถานี และจะช่วยติดตั้งต่อ ไปอีก 9 สถานีในปีหน้า

S 5128333

ความร่วมมือนี้มาจาก พระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานมูลนิธิฯ ที่ทรงเห็นว่า เส้นแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศ ไม่ได้เป็นการแบ่งธรรมชาติของสิ่งแวดล้อม และภูมิอากาศเพราะเป็นภูมิประเทศเดียวกัน การมีความร่วมมือในการเตือนภัยระหว่างกันและกัน ก็จะทำให้ทั้งประเทศไทยและสปป.ลาว จะแชร์ข้อมูล และเฝ้าระวังภัยจากน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลากได้ดีขึ้น ทำให้ความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนของทั้งสองประเทศลดน้อยลง

S 5128336

จากพระดำริดังกล่าว ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย จึงได้หยิบยกข้อคิดนี้ขึ้นหารือ กับ ดร.ทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศ สปป.ลาว เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ซึ่งท่านนายกฯทองลุนให้ความเห็นชอบ และสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างมูลนิธิฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสปป.ลาว จึงเป็นที่มาของความร่วมมือดังกล่าว และมีการตั้งคณะอนุกรรมการร่วมโดยมีดร.สรจักรเป็นประธานอนุกรรมการฝ่ายมูลนิธิฯ และนายจันทะเนด บัวละพา รอง รมว.ทรัพยากรสปป.ลาว เป็นประธานอนุกรรมการฝ่ายสปป.ลาว

ในการมาเยือนไทยครั้งนี้ ทางมูลนิธิได้จัดให้ฝ่ายสปป.ลาว ดูงานระบบสารสนเทศน้ำที่ สสน. และมีการประชุมหารือร่วมกันในการลงนาม MoU ระหว่างมูลนิธิฯกับกระทรวงทรัพยากรฯของสปป.ลาว เพื่อลงรายละเอียดในความร่วมมือในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ในการป้องกันและเตือนภัยต่อไป

S 5128338

S 5128337

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight