Politics

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำผ่าน ‘คลองลัดโพธิ์’ ย่นระยะการไหลของน้ำ แก้ปัญหาน้ำเหนือ-น้ำหนุน เจ้าพระยา

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำผ่าน ‘คลองลัดโพธิ์’ ย่นระยะการไหลของน้ำสู่ทะเลโดยเร็ว ลดระดับน้ำเจ้าพระยา แก้ปัญหาน้ำเหนือ-น้ำหนุน

กรมชลประทาน iเร่งผลักดันน้ำโดยใช้ระบบชลประทานอย่างเต็มศักยภาพเร่งระบายน้ำลงสู่อ่าวไทย

กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 3,054 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ซึ่งจะไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำสะแกกรังอีก 315 ลบ.ม./วินาที

เเเเ

เพื่อรักษาเสถียรภาพความมั่นคงของบานระบายน้ำและตัวเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำเหนือเขื่อนขณะนี้อยู่ที่ +17.68 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง (ม.รทก) สูงกว่าระดับเก็บกัก 1.18 เมตร (+16.50 ม.รทก.) ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 3,154 ลบ.ม./ต่อวินาที ขณะที่ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เฉลี่ยอยู่ที่ 3,090 ลบ.ม./วินาที

ปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

สำหรับการคาดการณ์ปริมาณน้ำในวันนี้ (12 ต.ค. 65) ปริมาณน้ำไหลผ่านลุ่มน้ำปิงที่สถานี P.17 อ.บรรพตพิสัย ลุ่มน้ำน่านที่สถานี N.67 อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ มีแนวโน้มลดลง โดยจะทำให้ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีแนวโน้มลดลงไปด้วย

ทั้งนี้ หากระยะต่อไปไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม และปริมาณน้ำทางตอนบนเริ่มลดลง กรมชลประทานจะทยอยปรับลดการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยาให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสมต่อไป

คลองลัดโพธิ์

ย่นระยะการไหลของน้ำสู่ทะเล ช่วยลดระดับน้ำเจ้าพระยา

อย่างไรก็ตาม จากปริมาณน้ำเหนือที่ไหลหลากในแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบกับในระยะนี้เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวเพิ่มสูงขึ้นนั้น

กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำ โดยใช้ระบบชลประทานทั้งฝั่งตะวันตก และตะวันออกอย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงเร่งระบายน้ำผ่านคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งสามารถร่นระยะทางการไหลของน้ำจาก 18 กิโลเมตร เหลือเพียง 600 เมตร ลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

คลองลัดโพธิ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo