Politics

เคาะ!! 6 พ.ค. วันหยุดราชการเพื่อความต่อเนื่องพระราชพิธีฯ

“บิ๊กตู่” เผย “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. พร้อมให้ 6 พ.ค. เป็นวันหยุดราชการเพื่อความต่อเนื่องของงานพระราชพิธีฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงหมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า ถือเป็นงานพระราชพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ของคนไทย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 6 เมษายน มีพิธีพลีกรรมตักน้ำทุกจังหวัด โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

ประยุทธ์291624

จากนั้นวันจันทร์ที่ 8 – วันอังคารที่ 9 เมษายน พิธีเสกน้ำที่ต่างจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และวันพฤหัสบดีที่ 18 – วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พิธีเสกน้ำรวมที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งเรื่องของน้ำนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งว่าขอให้เป็นน้ำที่สะอาด โดยต้องมีการพิสูจน์ คัดกรองต่างๆให้ดี ให้บริสุทธิ์ สะอาด ถือเป็นมงคลเพราะทรงใช้สำหรับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และวันจันทร์ที่ 22 – วันอังคารที่ 23 เมษายน จะเป็นพิธีจารึกพระสุพรรณบัฏ ซึ่งทั้งหมดนี้คือกิจกรรมในเดือนเมษายน

จากนั้นในวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จบวงสรวง และวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม จะเป็นพิธีเชิญพระสุพรรณบัฏเข้าวัง และประกาศการบรมราชาภิเษก ซึ่งจะมีครม.และคู่สมรสไปร่วมด้วย

ส่วนวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคมช่วงเช้าจะเป็นพิธีบรมราชาภิเษก ช่วงบ่ายถวายพระพร ช่วงเย็นพิธีประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก และพิธีสักการะพระบรมอัฐิ ส่วนช่วงค่ำจะเป็นพิธีเถลิงพระแท่นบรรจถรณ์ จากนั้นวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม ช่วงเช้า มีพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย ช่วงเย็น พิธีเลียบพระนคร ส่วนวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม ช่วงเย็นเสด็จออกให้ประชาชนเฝ้า และรับคณะทูต

ทั้งนี้ ในวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคมนี้ ได้มีการหารือแล้วเห็นควรให้เป็นวันหยุดราชการ ต่อเนื่องตั้งแต่วันเสาร์ อาทิตย์ และจันทร์ ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยดี

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ยังมีอีกพอสมควร เป็นกิจกรรมถวายเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน มีตั้งแต่เรื่องการเปิดโครงการในเรื่องของคลองเปรมประชากร ในต่างจังหวัดก็มีเรื่องของคู คลองทั่วประเทศ เรื่องของการทำจิตอาสา การจัดสวดมนต์ และกิจกรรมของหลายศาสนา ซึ่งจะมีกิจกรรมตลอดทั้งเดือน

Avatar photo